‘พรรคร่วมรัฐบาล’จ้องรื้อนั่งร้าน บีบ‘ประยุทธ์’ อยู่ต่อต้องเป็น‘ส.ส.’

‘พรรคร่วมรัฐบาล’จ้องรื้อนั่งร้าน บีบ‘ประยุทธ์’ อยู่ต่อต้องเป็น‘ส.ส.’

การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นับเป็น“จุดร่วมเดียวกัน”ของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และรัฐบาล ที่ต่างหงายไพ่ในมือให้คนรอบวงได้เห็นความต้องการว่า มีประเด็นใดอยากแก้ไขบ้าง

หากมองภาพใหญ่แนวทางการแก้ไข มี 2 ทาง คือ แก้ทั้งฉบับ และแก้รายมาตรา ตรงนี้เป็นรายละเอียดที่การเมือง 2 ขั้ว ยังยืนอยู่คนละมุม

เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลยังตั้งหน้าตั้งตา จะแก้ทั้งฉบับให้ได้ โดยให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ...เป็นผู้ยกร่าง และถ้าจะต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนก่อนก็พร้อมดำเนินการ

ในส่วนพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมร่วมผลักดันแก้ทั้งฉบับ แต่ยี่ห้อพรรคนายใหญ่ ดูเหมือนจะเดินเกมการเมืองยืดหยุ่นมากกว่า เห็นได้จากที่ประเสริฐ จันทรรวงทองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยระบุว่า หากจะแก้ไข มาตรา 256 ก็จะร่วมยื่นญัตติด้วย พร้อมกับยืนยันจะไม่แตะหมวด 1 หมวด2 แต่หากไม่สามารถแก้ทั้งฉบับได้เพื่อไทยก็เตรียมยื่นแก้รายมาตรา

โดยประเด็นสำคัญของทางเพื่อไทยคือการเสนอตัดอำนาจ ..ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่เป็นบทบัญญัตติในมาตรา 272 ของบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ รวมถึงการแก้ไขระบบเลือกตั้งให้มี ..เขต 400 คน ..บัญชีรายชื่อ 100 คน ด้วยการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบสอดคล้องกับหนึ่งในข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐที่เล็งแก้ระบบเลือกตั้งให้เป็นแบบเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขบนกระดานการเมืองปัจจุบัน คือการคงอยู่ของ..” ไม่เฉพาะพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มองว่าเป็นปัญหา ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ต่างเห็นตรงกันว่า ควรตัดอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ..

นอกจากนั้น 3 พรรคร่วมรัฐบาล ยังมีความพยายามผลักดัน กรณีที่พรรคการเมืองจะไม่เสนอชื่อบุคคลที่พรรคสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคก็ได้

ที่สำคัญ การที่ 3 พรรคร่วมรัฐบาลตั้งธงไว้คือ เพิ่มบทบัญญัตติที่ว่า บุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อให้สภาโหวตลงมติเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเป็น..”

น่าสนใจว่า การที่พรรคร่วมรัฐบาลขยับครั้งนี้ โดยจ้องจะหั่นอำนาจ .. และต้องการให้คนที่จะเสนอชื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีในสภาต้องเป็น ..นั้น ย่อมเล็งเห็นผลกระทบโดยตรงไปถึงพล..ประยุทธ์

จันทร์โอชาเนื่องจากนักการเมืองอาชีพคนอื่นๆ ไม่มีใครกลัวการเป็นผู้แทนราษฎร หรือ..”

เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมาพล..ประยุทธ์ถือว่าได้เปรียบทุกประตู แม้จะวางตัวเหนือการเมืองมาตลอด ไม่ยอมผูกเป็นเนื้อเดียวกันกับพลังประชารัฐแต่ก็มั่นใจว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยกติกาที่เอื้อ และมี..” เป็นฐานอำนาจสำคัญ

ดังนั้น การเดินเกมของพรรคร่วมรัฐบาลจึงพยายามรื้อนั่งร้านของ พล..ประยุทธ์ และดึงพล..ประยุทธ์ ลงสู่สนามการเมืองเต็มตัว หากคิดเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย ก็ควรลงสมัครเป็น .. ให้ชาวบ้านเลือกก่อน

เพื่อให้เป็นแบบเดียวกับที่พรรคการเมืองทั่วไปปฏิบัติคือ รายชื่อ ..ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับ 1 ของพรรค เป็นที่รับรู้กันว่า คนที่พรรคนั้นๆ จะเสนอให้สภาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยเสียงของ .. โดยที่..” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง