ทั่วโลกจับตา‘สี จิ้นผิง’กล่าวสุนทรพจน์ประชุมโป๋วอ่าววันนี้

ทั่วโลกจับตา‘สี จิ้นผิง’กล่าวสุนทรพจน์ประชุมโป๋วอ่าววันนี้

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมโป๋วอ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (บีเอฟเอ) ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้

ทั่วโลกต่างจับตาสุนทรพจน์ของปธน.สี จิ้นผิง เพื่อดูท่าทีล่าสุดของจีน ท่ามกลางความขัดแย้งกับสหรัฐ หลังจากที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม การละเมิดสิทธิมนุษยชน และความขัดแย้งเกี่ยวกับไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมบีเอฟเอในปี 2561 ปธน.สี จิ้นผิงได้กล่าวโจมตีรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ได้ประกาศใช้นโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

ที่ผ่านมา การประชุมบีเอฟเอได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยถูกมองว่ามีความสำคัญเทียบเท่ากับการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม(ดับเบิลยูอีเอฟ)ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ แต่การประชุมบีเอฟเอถูกยกเลิกในปีที่แล้ว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับการประชุมบีเอฟเอในปีนี้ ที่ประชุมได้เผยแพร่รายงานระบุว่า การบูรณาการของตลาดการเงินในเอเชียกำลังมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และสกุลเงินบาทของไทยอยู่ในกลุ่มสกุลเงิน 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการทำธุรกรรมชำระเงินและหักบัญชีทั่วโลก

ทั้งนี้ รายงาน BFA Asian Economic Outlook and Integration Progress Annual Report 2021 ระบุว่า ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สกุลเงินเยน หยวน ดอลลาร์ฮ่องกง ดอลลาร์สิงคโปร์ และบาท อยู่ในกลุ่มสกุลเงิน 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการชำระเงินและหักบัญชีทั่วโลก

นอกจากนี้ ตลาดการเงินเซี่ยงไฮ้ โตเกียว ฮ่องกง สิงคโปร์ ปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้น ล้วนมีบทบาทสำคัญในการดึงดูดเงินทุนทั่วโลกมายังเอเชีย และสนับสนุนการพัฒนาที่มุ่งสู่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ

“ประเทศในเอเชียได้ส่งเสริมความร่วมมือด้านสกุลเงิน และการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่มูลค่าการทำสว็อปสกุลเงินระดับทวิภาคีพุ่งขึ้นสู่ระดับมากกว่า 2.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ” รายงานระบุ