วิบากกรรม! 'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง 'กสทช.' 20 เม.ย.นี้ ค้าน 'สรยุทธ' คืนจอเล่าข่าว

วิบากกรรม! 'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง 'กสทช.' 20 เม.ย.นี้ ค้าน 'สรยุทธ' คืนจอเล่าข่าว

วิบากกรรม! "ศรีสุวรรณ" บุกร้อง "กสทช." 20 เม.ย. ค้าน "สรยุทธ" คืนจอเล่าข่าว หวั่นผิดจริยธรรมวิชาชีพสื่อ

วันที่ 19 เม.. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่พิธีกรนักเล่าข่าวชื่อดัง ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงในเฟซบุ๊กแฟนเพจของตนเอง เพื่อเตรียมหวนกลับคืนสู่หน้าจอโทรทัศน์อีกครั้ง โดยจะกลับมารับหน้าที่พิธีกรข่าวในเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ตนเองเคยทำหน้าที่พิธีกรรายการดังกล่าวมาหลายสิบปี ก่อนที่จะถูกศาลพิพากษาจำคุกในคดีค่าโฆษณาเกินเวลา และต่อมาได้รับการพักโทษ และปล่อยตัวจากเรือนจำอยู่ในขณะนี้นั้น

การที่พิธีกรนักเล่าข่าวชื่อดัง ถูกต้องโทษและจำคุกในคดีอาญาอันเกี่ยวกับการสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐกระทำผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยการยักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการเป็นเวลา 6 ปี 24 เดือน อันถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมแห่งวิชาชีพโดยชัดแจ้ง ซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่งที่บุคคลดังกล่าว จะกลับมาทำหน้าที่อยู่หน้าจอโทรทัศน์อีกครั้ง เพราะบุคคลที่ทำหน้าที่พิธีกรหรือนักเล่าข่าว ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม โดยมีประวัติที่ไม่ด่างพร้อย

อีกทั้งข้อบังคับสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ ..2553 ได้กำหนดจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพข่าวไว้ชัดเจนว่าต้องไม่ประกอบอาชีพ หรือวิชาชีพ หรือดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรี และเกียรติคุณของผู้ประกอบวิชาชีพข่าว

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ กสทช. ให้ดำเนินการตรวจสอบและวินิจฉัยว่าการกลับมาเป็นพิธีกรเล่าข่าวหน้าจอโทรทัศน์ของผู้ที่เคยต้องโทษในคดีอาญา ยังจะสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร และสังคมไทยโดยกสทช.จะสร้างบรรทัดฐานของเรื่องทำนองนี้ไว้อย่างไรด้วย โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 20 เม..64 เวลา10.00 . สำนักงานใหญ่ กสทช. พหลโยธิน .8 (ซอยสายลม) พญาไท กทม.