ก.ล.ต.-กองทุน จ่อแจ้งเกิด ‘รีทบายแบ็ค’ อุ้มธุรกิจพ้นโควิด

ก.ล.ต.-กองทุน จ่อแจ้งเกิด ‘รีทบายแบ็ค’ อุ้มธุรกิจพ้นโควิด

ก.ล.ต. เร่งพิจารณาไฟลิ่ง "รีทบายแบ็ค" กองแรกของไทย "แกรนด์ รอยัล ออคิด ฮอสพิทาลิตี้"มูลค่าเสนอขาย 3.5 พันล้านบาท ผลตอบแทนปีแรก 6.09% "วรรณ" คาดขายกลางปีนี้ เผยอยู่ระหว่างหารืออีกรายหลาย หวังระดมทุนรอดพ้นพิษโควิด

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการสายระดมทุน สำนักงาน คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) เสนอขายกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ให้สิทธิเจ้าของทรัพย์ซื้อทรัพย์สินคืนในราคาที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า หรือตามราคาตลาดภายในระยะเวลาที่กำหนด (REIT with buy back condition) แล้ว 1 ราย คือ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แกรนด์ รอยัล ออคิด ฮอสพิทาลิตี้ ที่มีข้อตกลงในการซื้อคืน (GROREIT) มูลค่าเสนอขาย 3,500 ล้านบาท ประมาณการผลตอบแทน12 เดือน (1 ก.ค. 2564-30 มิ.ย. 2565) จำนวนเงินจ่ายประโยชน์ตอบแทนต่อหน่วย 0.609 บาท หรือคิดเป็น 6.09% ในปีแรก

ทั้งนี้ บมจ.รอยัล ออคิด (ประเทศไทย) เป็นเจ้าของทรัพย์และผู้เช่า กรรมสิทธิ์สมบูรณ์ (freehold) โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จํากัด เป็นผู้จัดการกองทรัสต์และผู้จัดการการจำหน่าย และ บลจ.เอ็มเอฟซี เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ (ทรัสตี)

ปัจจุบัน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดไฟลิ่ง ให้เป็นไปตามเกณฑ์ก่อนอนุมัติเเสนอขาย คาดว่าจะใช้เวลาอนุมัติอย่างเร็วที่สุด มั่นใจเกิดกองแรกได้แน่นอน เพื่อช่วยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ระบาดระลอกใหม่

"ตอนนี้ยังมีผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะโรงแรมหลายรายมาหารือ และคาดว่าธุรกิจอื่นที่ต้องการสภาพคล่องก็สามารถดำเนินการได้ เช่น ศูนย์การค้า แต่ก็ต้องอยู่ที่การตกลงราคาอย่างสมเหตุสมผล ส่วนจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยมากน้อยแค่ไหน คงขึ้นอยู่กับราคาขายและอัตราผลตอบแทน ถ้าออกมาน่าสนใจ คาดว่าคงได้รับการตอบรับที่ดี "

 

161879101269

นายพจน์ หะรินสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) วรรณ จำกัด คาดว่า จะสามารถจัดตั้งกองทุนกองแรกนี้ได้อย่างเร็วภายในช่วงกลางปีนี้ หากสามารถจัดตั้งกองแรกได้สำเร็จจะมีกอง อื่นๆตามมาเช่นกัน ตอนนี้มีผู้ประกอบการรายอื่นพูดคุยกันอยู่ เพราะกองทุนประเภทนี้สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิดที่ยังคงระบาดต่อเนื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ด้านผู้ลงทุน ถือว่ามีทางเลือกการลงทุนเหมือนหุ้นกู้ แต่ดีกว่ามีสินทรัพย์หนุนหลัง และยังได้ผลตอบแทนสูงกว่า ในระยะเวลาสั้นกว่าเพียง5ปี และเจ้าของมีสิทธิ์ขายคืนหลัง3ปี หรือคืนเงินให้กับผู้ลงทุน ทำให้กองทุนบริหารจัดการได้ง่าย

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บลจ. กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า กองทุนรีทบายแบ็ค มองว่าเป็นโปรแกรมเฉพาะกิจ น่าจะเป็นอีกทางเลือกของผู้ประกอบการ สามารถเข้าไปคุยกับทางแบงก์ได้ แต่ขึ้นกับสถานะของผู้ประกอบการแต่ละราย รวมถึงผู้ลงทุนที่สนใจด้วย  ในฐานะบลจ.ต้องพิจารณาให้ครบถ้วน ตอนนี้มีหลายรายที่เป็นการพูดคุยทั่วไปอยู่ ซึ่งเป็นธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ