‘ปอสโก’ถอนตัวบ.ร่วมทุนกองทัพเมียนมา

‘ปอสโก’ถอนตัวบ.ร่วมทุนกองทัพเมียนมา

ปอสโก ผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของโลกสัญชาติเกาหลีใต้ ตัดสินใจถอนตัวจากบริษัทร่วมทุนผลิตเหล็กกับบริษัทของกองทัพเมียนมา หลังถูกกดดันหนักจากผู้ถือหุ้นให้เลิกทำธุรกิจกับบริษัทที่มีสายสัมพันธ์กับกองทัพ

บริษัท Posco Coated & Color Steel เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังหารือกับหุ้นส่วนคือบริษัทเมียนมา อีโคโนมิก โฮลดิงส์ พับลิก โค จำกัด (เอ็มอีเอชแอล)ที่เป็นของรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อซื้อหุ้น 30% ของเอ็มอีเอชแอลจะได้เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว โดยบริษัทร่วมทุนของปอสโกที่ชื่อ เมียนมา ปอสโก ซีแอนด์ซี ผลิตเหล็กแผ่นสำหรับใช้ในการก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจถอนตัวจากธุรกิจร่วมทุนของปอสโกเกิดขึ้นหลังจากกองทุนเอพีจี ซึ่งเป็นกองทุนบำนาญสัญชาติเนเธอร์แลนด์และถือหุ้นอยู่ในบริษัทปอสโก แสดงความวิตกกังวลกรณีที่กองทัพเมียนมาใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและถูกประชาคมโลกรุมประณาม

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.บริษัทคิริน ผู้ผลิตเครื่องดื่มและเป็นเจ้าของเบียร์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์ในประเทศเมียนมา ที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.โดยในแถลงการณ์ดังกล่าวถึงนายโยชิโนริ อิโซซากิ ประธานและซีอีโอของบริษัทที่แสดงความกังวลอย่างมากต่อการกระทำของกองทัพเมียนมา ซึ่งถือว่าขัดต่อนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัท

คิริน ระบุว่า บริษัทไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากตัดสินใจยุติการเป็นพันธมิตรการค้ากับเอ็มอีเอชแอล รัฐวิสาหกิจของกองทัพเมียนมา