สหรัฐลงทุน 1,700 ล้านดอลล์รับมือไวรัสกลายพันธุ์

สหรัฐลงทุน 1,700 ล้านดอลล์รับมือไวรัสกลายพันธุ์

สหรัฐลงทุน 1,700 ล้านดอลล์รับมือไวรัสกลายพันธุ์ พร้อมช่วยเหลือหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุข ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ไปจนถึงระดับประเทศ

ทีมงานเฉพาะกิจของทำเนียบขาว ซึ่งกำกับดูแลการระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ประกาศแผนลงทุนมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุข ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ไปจนถึงระดับประเทศ รับมือภัยคุกคามจากโรคโควิด-19 รวมทั้งการกลายพันธุ์ของไวรัสชนิดนี้ด้วย

แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) กล่าวว่า ไวรัสสายพันธุ์ บี-117 ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ แพร่ระบาดในสหรัฐในสัดส่วนมากถึง 44% และไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งมีความสามารถในการแพร่กระจายเร็วกว่าไวรัสพันธุ์ดั้งเดิมประมาณ 50-70 % น่าจะเป็นสาเหตุหลักทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

“รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจ ไบเดน เตรียมแผนลงทุนใหม่ ที่แบ่งงบประมาณมาจากงบของกฎหมายช่วยเหลือโควิด-19 เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อช่วยทางศูนย์และหน่วยงานด้านสาธารณสุขอื่นๆ เฝ้าระวังอาการ ติดตาม และจัดการกับไวรัสที่กลายพันธุ์ รวมทั้งภัยคุกคามจากไวรัสอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต”แพทย์หญิงวาเลนสกี กล่าว

นอกจากนั้น แพทย์หญิงวาเลนสกี กล่าวว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาอิสระด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของซีดีซีได้ออกคำแนะนำให้มีการพักการใช้วัคซีนจากบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน(เจแอนด์เจ) ต่อไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยคณะกรรมการฯจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 23 เม.ย.นี้ ก่อนจะมีคำแนะนำเพิ่มเติมออกมา