หุ้นไทยปี 64 ลุยผ่าวิกฤติโควิด

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ผ่านพ้นไปแนว 1 ไตรมาส แต่ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นไทยยังประคองตัวได้ดีท่ามกลางวิกฤตโควิด แต่แนวโน้มในช่วงที่เหลือจะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงาน

เริ่มต้นศักราชใหม่ตลาดหุ้นไทยถือว่าโชว์ฟอร์มได้ดี กลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยดัชนี SET Index ปิดการซื้อขายไตรมาสแรกที่ 1,587.21 จุด เพิ่มขึ้น 9.5% จากสิ้นปี 2563 กลับมาเคลื่อนไหวในระดับเดียวกับก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางความคืบหน้าในการกระจายวัคซีน และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมองว่า การระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยเร่งให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวเร็วขึ้นมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการซื้อขาย มีการออกผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุน โดยตั้งแต่เกิดระบาดของโควิดจะเห็นว่ามีนักลงทุนหน้าใหม่ตบเท้าเข้าตลาดหุ้นกันมากขึ้น ซึ่งแรงซิ้อของรายย่อยเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุน ตลาดหุ้นไทยในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ส่วนทิศทางตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 2

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่า ในกรณีดีที่สุด ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสทดสอบแนวต้านที่ 1,680 จุด ท่ามกลางความคืบหน้าของการกระจายวัคซีนโควิด และความหวังในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว แต่ยอมรับว่าโอกาสที่จะไปถึงนั้น เป็นไปได้ยาก เพราะประเด็นเหล่านี้ ไม่ใช่ปัจจัยใหม่ และตลาดตอบรับไปมากแล้ว ยิ่งมาเกิดการระบาดรอบใหม่ อาจทำให้ดัชนีเปลี่ยนทิศทางได้ จึงต้องติดตามว่าสถานการณ์ครั้งนี้ จะรุนแรงแค่ไหน ซึ่งในกรณีฐานที่มีโอกาสเป็นไปได้มากกว่า แนวต้านจะอยู่ที่ 1,610 จุด

ด้านบล.ทรีนีตี้ ระบุว่าตลาดหุ้นไทยเหลืออัพไซด์ไม่มากแล้ว หลังปรับตัวขึ้นมาถึง 10% ในไตรมาสแรก แต่ในทางกลับกัน ดัชนีก็คงไม่ได้ปรับตัวลงแรง ลักษณะจะเป็นการปรับฐานชั่วคราวเป็นรอบๆ โดยยังคงได้รับอานิสงส์จากสภาพคล่อง และการซื้อขายของรายย่อยเข้ามาช่วยประคองไว้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่จะชี้ชะตา อนาคต ตลาดหุ้นไทยตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ คงขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนว่าจะทั่วถึงและครอบคลุมแค่ไหน รวมทั้งการรับมือกับการระบาดรอบใหม่ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ