“นายกฯ”สั่งเข้มมาตรการป้องโควิดรับประชาชนเดินทางกลับกทม.

“นายกฯ”สั่งเข้มมาตรการป้องโควิดรับประชาชนเดินทางกลับกทม.

“นายกฯ”สั่งเข้มมาตรการป้องโควิดรับประชาชนเดินทางกลับกทม. กำชับอำนวยความสะดวกเต็มที่

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยประชาชน ในการเดินทางกลับจากภูมิลำเนา ภายหลังสิ้นสุดช่วงหยุดยาวสงกรานต์ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ฯลฯ บูรณาการร่วมกันอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีการเดินทางจำนวนมากตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. เป็นต้นไป

 

โดยเน้นย้ำมาตรการลดอุบัติเหตุ ลดการเสียชีวิต ซึ่งต้องควบคุมการปฏิบัติตามกฎจราจร ไม่ใช้ความเร็วรถเกินกฎหมายกำหนด รวมถึงเข้มงวดพฤติกรรมการเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสำคัญ โดยให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำถึงมาตรการป้องกันโรควิด-19 ระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะการรวมตัวของคนหมู่มาก ไม่ว่าจะเป็น ตามปั้มน้ำมัน และจุดบริการพักรถ รวมไปถึงรถโดยสารสาธารณะ จึงกำชับให้ทางจังหวัด ประสานกับสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน ป้องกันไม่ให้มีการรวมตัวกันมากเกินไป มีระบบคัดกรองประชาชน รวมถึงประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังโรค ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการลดการติดเชื้อโควิด-19

“นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนทุกคนเดินทางกลับไปทำงานอย่างปลอดภัย ขับขี่ยานพาหนะด้วยความไม่ประมาท มีสติ ดื่มไม่ขับ และขอให้ป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือ พื้นที่ที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ปฏิบัติตามมาตรการ DMHT คือ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการ ซึ่งหากทุกคนช่วยกันป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว สถานการณ์การติดเชื้อก็จะลดลงได้ในเวลาอันรวดเร็ว” น.ส.ไตรศุลี กล่าว