เผยเคล็ด’อายุยืน ไร้โรคภัย’

เผยเคล็ด’อายุยืน ไร้โรคภัย’

เทศกาล"สงกรานต์" ปีนี้ ลองตระหนักถึงช่วงวัยที่เปลี่ยนไป จะดูแลสุขภาพอย่างไร ในวันที่ 13 เมษายน "วันผู้สูงอายุ" ที่ผ่านมา หากใครยังไม่เริ่มดูแลสุขภาพ ลองสัญญากับตัวเองตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

คำกล่าวที่ว่า “อโรคยา ปรมาลาภา” การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ...ไม่ว่าจะพูดตอนไหน ยังเป็นคำพูดที่ไม่ล้าสมัย ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า การมีสุขภาพที่ดี มีค่ายิ่งกว่าการมีเงินทองร้อยล้าน แม้จะมีเงินมากมายมหาศาลก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพที่ดีได้

"สงกรานต์ 2564" ในวันขึ้นปีใหม่ไทย ใครที่ยังมีพฤติกรรมไม่สนใจสุขภาพ ลองปรับเปลี่ยนหันมาดูแลร่างกาย เพราะตัวเราเท่านั้นที่เป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตเรา

ที่ผ่านมา หลายคนทำงานหนัก พักผ่อนน้อยอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนร่างกายรับไม่ไหว สุขภาพจึงอ่อนแอลงเรื่อยๆ เกิดภาวะติดเชื้อได้ง่าย เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ ตามมา

อยากอายุยืน ต้องปฎิวัติตัวเอง

นายแพทย์บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ เป็นตัวอย่างหนึ่งของผู้หันหลังให้การรักษาแบบแผนปัจจุบัน มาใช้การรักษาแบบธรรมชาติบำบัด ปฏิรูปจิต สู่การปฏิวัติชีวิต และถ่ายทอดเป็นหนังสือแนวส่งเสริมสุขภาพหลายเล่ม อาทิ "พิชิตโรคร้าย...โดยไม่ใช้ยา ตอนปฏิวัติชีวิต ปฏิวัติสุขภาพ" ฯลฯ

เขานำประสบการณ์การเป็นหมอ และการลงมือปฎิวัติสุขภาพมาเขียนเป็นหนังสือ

"หลายคนรู้ดีว่า ถ้ามีพฤติกรรมการกินแบบไหนจะป่วย เพราะในปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคเมตาบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome)เยอะมาก โรคเกี่ยวเนื่องมาจากการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน ประกอบด้วย โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ระดับไขมันผิดปกติ โรคเหล่านี้ การแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาให้หายขาด ต้องควบคุมอาหารและน้ำหนักตัว รวมถึงต้องกินยาควบคุมตลอดชีวิต"

ถ้าจะทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดี คุณหมอบุญชัย แนะว่า ต้องแก้ที่จิตใต้สำนึก ซึ่งเป็นการแก้ทุกปัญหาสุขภาพอย่างถาวร เรียกว่าแก้ที่นิสัยถาวรหรือแก้ที่สันดาน

ซึ่งคุณหมอเองยอมรับว่า เป็นกบฎต่อการใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปที่ส่วนใหญ่กินเนื้อสัตว์ทุกประเภท จึงเลือกกินเนื้อสัตว์บางประเภทเท่านั้น

คุณหมอเคยล้มป่วยด้วยโรคร้ายทั้งหมดที่กล่าวมา และความที่ไม่อยากกินยาไปตลอดชีวิต จึงหันมาปฏิวัติตัวเองครั้งใหญ่ โดยใช้วิธีปฏิรูปจิต เปลี่ยนนิสัยและการดำเนินชีวิต หันมาใช้ชีวิตตามวิถีธรรมชาติ หรือธรรมชาติบำบัด อย่างจริงจัง

เขาใช้เวลาเพียง 4 เดือนในการปฎิวัติชีวิตและทำอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ได้เป็นเคล็ดลับอะไรมากมาย แต่เป็นเรื่องที่ต้องลงมือทำ ตระหนักรู้ว่า อะไรควรกิน อะไรไม่ควรกิน

เมื่อคุณหมอกลับมาตรวจสุขภาพอีกครั้ง ก็ไม่พบโรคร้ายเหล่านั้นอีกเลย ที่สำคัญที่สุดคือ รางวัลตอบแทนที่ได้รับคือ มีสุขภาพดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อ แถมโรคตับอักเสบเรื้อรังและโรคเม็ดเลือดแดงมากเกินไป ที่เป็นมามากกว่า 20 ปี ก็หายไป

คุณหมอบุญชัย แนะว่า ไม่ควรทานสัตว์ตระกูลเดียวกับเรา ก็คือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ดูลิงกอริลล่าเป็นตัวอย่าง มันยังเป็นสัตว์กินพืช

“เพราะส่วนใหญรับประทานเนื้อสัตว์พวกวัวและหมูมาก สัตว์เมื่อจะถูกฆ่าจะกลัวและเครียด ก็จะหลั่งสารก่อมะเร็งออกมา และเมื่่อกินเข้าไป จะสะสมในร่างกายไปเรื่อยๆ พอถึงวันหนึ่งก็ป่วยเป็นมะเร็ง”

นอกจากนี้ ยังมีเคล็ดไม่ลับในเรื่องนี้ว่า การปฏิวัติชีวิตตัวเอง เมื่อทำไประยะหนึ่งมันจะเข้าไปสู่จิตใต้สำนึก และมันจะเปลี่ยนไปเอง เราจะเป็นคนใหม่ได้ โดยไม่ต้องบังคับตัวเอง เพราะคนเราจะบันทึกภาพลงไปในจิตใต้สำนึกจนเป็นตัวเรา สิ่งที่เรากระทำบ่อยๆ หรือคิดบ่อยๆจะถูกบันทึกลงสู่จิตใต้สำนึก ดังนั้นการทำซ้ำๆ ไประยะหนึ่งจะกลายเป็นตัวเรา

 

กินผักเยอะๆ ร่างกายแข็งแรง

ส่วนอีกรายที่เป็นตัวอย่างคนสูงวัยที่สุขภาพดี ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นตัวอย่างของคนสูงวัยสุขภาพดี วัย 87 ปี เดินตัวตรง กระฉับกระเฉง

ท่านคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติมาตั้งแต่เด็ก อาหารหลักของครอบครัวในวัยเด็กคือ ผักตามท้องนา และเนื้อสัตว์ที่หามาได้คือ ปลา กุ้ง ที่อยู่ในนา เนื่องจากครอบครัวยากจน ไม่มีโอกาสได้รับประทานเนื้อสัตว์ ท่านชอบทานผักสด และทานมาตั้งแต่เด็กๆ

อาหารจานหลักคือผักสดที่ปลูกเองที่บ้าน ชีวิตก็ทานผักมาตลอด เมื่อไปเรียนต่างประเทศก็ไม่มีปัญหา ใครดื่มไวน์ ท่านก็ดื่มน้ำเปล่า ใครดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บลัดดี้แมรี่ ท่านก็ดื่มน้ำมะเขือเทศ และไม่ดื่มกาแฟ

ดร.วิจิตร มีหลักการดูแลชีวิตอย่างมีคุณภาพ 3 ประการ คือ

1. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย ไม่กินเนื้อสัตว์ประเภทสัตว์ใหญ่ และทานผักผลไม้เยอะ

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ท่านเเป็นนายกสมาคมลีลาศ ชอบทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวให้ได้เหงื่อ ท่านคิดเสมอว่า การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องกำหนดว่าจะต้องออกกำลังกายเวลานั้น เวลานี้ สะดวกเมื่อไหร่ เวลาไหนก็ทำได้

และ 3. พักผ่อนให้เพียงพอ คนที่เครียด คือ คนพักผ่อนไม่พอ ต้องระวังอย่าให้เครียด

เหล่านี้คือ เคล็ดไม่ลับของคนที่เลือกแล้วว่า ทำร่างกายให้แข็งแรง สุขภาพดีไว้ก่อน คงดีกว่าป่วยหรือติดเตียง