"เลขาสมช."เผย "นายกฯ" สั่งเตรียมการยกระดับมาตรการคุมระบาด "โควิด-19"

"เลขาสมช."เผย "นายกฯ" สั่งเตรียมการยกระดับมาตรการคุมระบาด "โควิด-19"

เลขาสมช. เผย "นายกฯ" กำชับหน่วยราชการทำงานเวิร์คฟอร์มโฮมไม่กระทบบริการประชาชน สั่งให้เตรียมยกระดับมาตรการคุมระบาดโควิด-19

        พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสมช. และ ผอ.ศปก.ศบค. ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ต่อมาตรการปฏิบัติงานในพื้นที่ (เวิร์ค ฟอร์ม โฮม) ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะผอ.ศบค. ว่า ต่อกรณีดังกล่าวนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำส่วนราชการทำงานไม่กระทบกับการบริหารราชการปกติ รวมถึงการบริการประชาชน ทั้งนี้ในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจตนจะประสานงานและกำกับงานอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนภาคเอกชนนั้นจะขอความร่วมมือ อย่างไรก็ตามการดูแลสถานการณ์ขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ต้องระดมกำลังอย่างเต็มที่
 
        พล.อ.ณัฐพล กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การควบคุมสถานการณ์ ที่อาจต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์ในบางพื้นที่  เช่น กทม. และปริมณฑล จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดประจวบคิรีขันธ์ และภาคตะวันออกบางจังหวัด แต่การประกาศมาตรการใดๆ ศบค. จะฟังข้อมูลจากทีมงานของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งตนยืนยันอีกครั้งว่าการประเมินขณะนี้สถานการณ์ระบาดขณะนี้สามารถควบคุมได้ 

        “การควบคุมการระบาดขณะนี้ ยังใช้มิติการมองเป็น 3 มิติ คือ  มิติพื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อสูง มิติกิจการใดที่เสี่ยง และกิจกรรมใดที่เสี่ยง โดย​นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ เมื่อวันที่ 13 เมษายน ให้เตรียมยกระดับ โดยขณะนี้ทีมงานได้เตรียมการไว้แล้ว  เช่น การยกระดับพื้นที่ที่ผ่อนคลาย ให้เป็นพื้นที่สีแดง  แต่ศบค. ระวังไม่ให้กระทบกับประชาชนโดยรวม ทั้งนี้นโยบายรายพื้นที่ จะไม่ทำเหมือนทั้งประเทศ เพราะจะกระทบประชาชน ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ต่อการนำมาตรการล็อคดาวน์ใช้ในพื้นที่แต่ต้องรอฟังข้อมูลจากสาธารณสุขอีกครั้ง” พล.อ.ณัฐพล กล่าว.