สนามมวย-บ่อน-เลานจ์ บทเรียนสกัดคลัสเตอร์ใหม่

สนามมวย-บ่อน-เลานจ์ บทเรียนสกัดคลัสเตอร์ใหม่

ตั้งแต่ ม.ค.63 ไทยพบผู้ติดเชื้อรายแรก จากนั้นผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่เป็นระยะ ทั้งคลัสเตอร์สนามมวยลุมพินี บ่อนพนันภาคตะวันออก สมุทรสาคร จนล่าสุดเลานจ์ นับเป็นบทเรียนสำคัญที่รัฐต้องสกัดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

การระบาดของโรคโควิด-19 พบในประเทศครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2563 เป็นหญิงชาวจีนที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่อู่ฮั่น โดยเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยและตรวจพบการติดเชื้อ ถือเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกนอกประเทศไทย หลังจากนั้นไม่นานพบคนไทยติดเชื้อคนแรกเป็นชายไทยเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2563 และเข้ารักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูรจนรักษาหาย นับจากนั้นมีผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีช่วงหยุดระบาดหรือไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ และกลับมาระบาดรอบใหม่ในช่วงต้นปี 2464 จนมีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 30,000 คน

หลังการพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยได้มีมาตรการขอความร่วมมือจากรัฐบาลเพื่อขอให้งดกิจกรรมที่เสี่ยงระบาด โดยรวมถึงการจัดแข่งขันกีฬา ทำให้ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกงดการแข่งขัน แต่การแข่งขันมวยไทยที่สนามมวยลุมพินีเดินหน้าจัดตามกำหนดวันที่ 6 มี.ค.2563 จนนำมาสู่การเป็นคลัสเตอร์แรกที่ระบาดในวงกว้าง ซึ่งนายสนามมวยลุมพินีที่อยู่ในการกำกับของกองทัพบก ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยคำสั่งปลดคณะกรรมการสนามและเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกไม่อาจชดเชยความเสียหายต่อสังคมและเศรษฐกิจได้

บ่อนการพนันในภาคตะวันออกเป็นอีกคลัสเตอร์ที่สร้างความสูญเสียให้กับสังคมและเศรษฐกิจ จากการเป็นต้นต่อการระบาดในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย และแหล่งรองรับการลงทุนของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งในช่วงแรกของการระบาดมีการปฏิเสธอย่างแข็งขันถึงการไม่มีบ่อนในพื้นที่ จากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยองและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี และการย้ายนายพลตำรวจทั้ง 2 นาย ไม่อาจชดเชยความเสียหายต่อสังคมและเศรษฐกิจได้

สมุทรสาครเป็นอีกคลัสเตอร์ที่มีการระบาดในวงกว้างจนต้องมีการสร้างโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ ระดมความร่วมมือภาครัฐ ประชาชน และเอกชน เพื่อป้องกันการระบาดจนปัจจุบันสามารถควบคุมได้ โดยคลัสเตอร์สมุทรสาครมีต้นเหตุส่วนหนึ่งมาจากการลักลอบเข้าประเทศของแรงงานจากประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นความย่อหย่อนของเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง ความมั่นคงและการควบคุมแรงงานต่างด้าว ซึ่งการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไม่อาจชดเชยความเสียหายต่อสังคมและเศรษฐกิจได้

คลับและเลานจ์เป็นคลัสเตอร์ล่าสุดที่มาพร้อมกับโรคโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษที่มีอัตราการติดเชื้อได้เร็ว เป็นการติดเชื้อที่อยู่ในกลุ่มชนชั้นนำ ส่งผลให้มีการแพร่เชื้อครอบคลุมไปในบุคคลหลายวงการ ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ นักร้อง นักแสดง ซึ่งความประมาทนำมาสู่การติดเชื้อของผู้ไปใช้บริการ ประมาททั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ และเป็นความประมาทที่ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจและสังคม สิ่งที่เกิดขึ้นจึงต้องนำมาเป็นบทเรียนเพื่อให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่น้อยที่สุด