ปลุกสายเลือดใหม่ 'ปชป.' รับคลื่นการเมือง 'ดิสรัปชัน'

ปลุกสายเลือดใหม่ 'ปชป.' รับคลื่นการเมือง 'ดิสรัปชัน'

ขณะนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า แรงตื่นตัวจากการชุมนุมที่มาจากกลุ่มนักเรียนนักศึกษา จะมีผลต่อ "ดิสรัปชัน" ทางการเมืองในอนาคต

ยังเป็นพรรคที่เดินหน้าทำกิจกรรมภายในอย่างต่อเนื่อง สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ จัดโครงการสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพกรรมการ และบุคลากรของสาขาพรรค ตัวแทนพรรคภาคใต้ เมื่อต้นเดือน เม.. ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช .สงขลา โดยงานนี้ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคเดินทางไปเปิดงานด้วยตัวเอง

โครงการ Democrat For All จัดขึ้นเพื่อรับสมัครกลุ่มคน "เลือดใหม่" ในรูปแบบคิวอาร์โค้ด เพื่อมาช่วยขับเคลื่อนพรรคผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีคนรุ่นใหม่สนใจสมัครมาร่วมงานกับประชาธิปัตย์อายุระหว่าง 18-35 ปี มีโปรไฟล์เด่นตั้งแต่เยาวชนที่ทำงานร่วมกับสภาเด็กฯ ทันตแพทย์ อาจารย์มหาวิทยาลัย วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญ และนักการเมืองท้องถิ่น

การเปิดรับคนรุ่นใหม่ของประชาธิปัตย์ครั้งนี้ เพื่อสร้างฐานเสียงคนรุ่นใหม่ให้ชัดเจนมากกว่าเดิม หากจะก้าวไปเป็นพรรคการเมืองที่ "เข้าใจ" และ "เข้าถึง" คนรุ่นใหม่ได้จริง เพราะขณะนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า แรงตื่นตัวจากการชุมนุมที่มาจากกลุ่มนักเรียนนักศึกษา จะมีผลต่อ "ดิสรัปชัน" ทางการเมืองในอนาคตไปด้วย

การปลุกแคมเปญ "อุดมการณ์ทันสมัย" ในยุค "จุรินทร์" เป็นหัวหน้าพรรค เป็นอีกหนึ่งเข้มทิศปัดฝุ่น "ประชาธิปัตย์" เปิดรับคนรุ่นใหม่คู่ขนาดไปกับ "ยุวประชาธิปัตย์" ที่เคยรุ่งเรืองตั้งแค่อดีต ซึ่งตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2512 โดยมีแกนนำพรรคหลายคนผ่านโครงการนี้มาแล้ว อาทิ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เทอดพงศ์ ไชยนันท์ ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค

161804997988

สำหรับ "บทบาท" ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมงานกับประชาธิปัตย์นั้น จะเป็นขุมกำลังคอยสนับสนุนปฏิบัติงานช่วยเหลือพรรคในช่วงเลือกตั้ง การขับเคลื่อนกิจกรรมของพรรค และเรียนรู้ความเป็นไปทางการเมือง

ในยุคนี้ "ประชาธิปัตย์" ตั้งต้นเปิดกว้างคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัยที่มีอุดมการณ์ตรงกันมาร่วมงานกับพรรค ตั้งแต่ผู้สนใจสมัครเป็น..แบ่งเขตหรือบัญชีรายชื่อ ผู้สมัครสนามท้องถิ่น รวมถึงผู้ที่สนใจพร้อมช่วยงานพรรคใน 4 รูปแบบ ประกอบด้วย 1.อาสาสมัครทำงานพรรคพื้นที่ 2.คลังสมองของพรรค 3.อบรมยุวประชาธิปัตย์ และ 4.สมัครสมาชิกพรรค

โดยเฉพาะแนวคิดอุดมการณ์ทันสมัยในยุค "จุรินทร์" จะขับเคลื่อนไปด้วยกันทั้ง 5 ด้าน ในธีม "ทันสมัย" ประกอบด้วย 1.การเมืองทันสมัย 2.สังคมทันสมัย 3.สิ่งแวดล้อมทันสมัย 4.เศรษฐกิจทันสมัย และ5.เทคโนโลยีทันสมัย

การปรับตัวของ "ประชาธิปัตย์" ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเชื่อม "รอยต่อ" ระหว่างคนรุ่นเก่า คนรุ่นกลาง และคนรุ่นใหม่ ซึ่งภายในพรรคประชาธิปัตย์มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และมีศักยภาพอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งนักการเมืองที่เป็นมืออาชีพ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ สลับเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำงานมาตลอดอายุพรรค 75 ปี

161805001983

แต่จากช่องว่างระหว่างวัย และการเปลี่ยนไปทางสังคมที่รวดเร็วทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ตื่นตัวทางการเมือง จึงเป็นจังหวะที่ "จุรินทร์" มั่นใจว่าเป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ในการเปิดพื้นที่ให้กับเลือดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่มีแต่คนเดิมหรือมีแต่คนที่ทำการเมืองอยู่ในอดีตเท่านั้น แต่เราจะมีอนาคต มีคนรุ่นใหม่เดินเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับแคมเปญนี้จะเดินคู่ขนานไปกับการเปิดรับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ซึ่งข้อมูลของพรรคการเมือง ที่ยื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อปีต้นปี 2564 พบว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังมีสมาชิกพรรคมากที่สุดอันดับ 1 จาก 70 พรรคการเมือง อยู่ที่ 170,871 คน และมีสาขาพรรค รวมถึงตัวแทนพรรคประจำจังหวัดประจำเขตเลือกตั้ง มากที่สุดรวมเป็นจำนวน 329 เขต

การเปิดรับ Young Democrat จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน เพื่อรับทิศทางทางการเมืองที่ประชาธิปัตย์เชื่อว่า จะเป็นการเมืองของคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเข้ามาในแวดวงการเมือง เพื่อใช้องค์ความรู้ใหม่ แนวคิดใหม่ รวมถึงมุมมองใหม่ๆ มาปรับใช้สำหรับการขับเคลื่อนพรรคใน 5 แนวทางที่ "จุรินทร์" ตั้งเป็นโรดแมปไว้ก่อนถึงการเลือกตั้งใหญ่อีก 2 ปีข้างหน้า.

161805003774