ชี้เป้า 'สงกรานต์ออนไลน์' แชร์สนุกแถมไม่เสี่ยง 'โควิด-19'

ชี้เป้า 'สงกรานต์ออนไลน์' แชร์สนุกแถมไม่เสี่ยง 'โควิด-19'

ชวนคนไทยลดความเสี่ยง "โควิด-19" ใครที่เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วง "สงกรานต์" 2564 ก็ควรงดเที่ยว งดสังสรรค์ในพื้นที่ที่รวมกลุ่มแออัด มาแก้เซ็งด้วยการเล่น "สงกรานต์ออนไลน์" บนแพลตฟอร์มเหล่านี้กันดีกว่า

"โควิด-19" ระบาดระลอก 3 ครั้งนี้ มีการแพร่กระจายเชื้อไปเร็วมาก และระบาดในวงกว้างไปยังหลายจังหวัด แถมยังมาระบาดในช่วงวันหยุดยาว "สงกรานต์" 2564 อีก ทำเอาหลายคนต้องติดแหง็กอยู่กับบ้านอีกแล้ว ไม่ได้ออกเที่ยวสงกรานต์อย่างที่ใจหวัง แต่อย่าเพิ่งเซ็งไปมากกว่านี้ มาแก้เบื่อด้วยการเล่น "สงกรานต์ออนไลน์" บนหน้าจอมือถือแทนดีกว่า

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมแพลตฟอร์มการเล่น "สงกรานต์ออนไลน์" มาให้ลองเล่นกันหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

1. สงกรานต์ออนไลน์.com เริ่มเล่นได้ 12 เม.ย. วันแรก!

เริ่มกันที่เว็บไซต์ www.สงกรานต์ออนไลน์.com ทีมงานออกแบบระบบการเล่นสงกรานออนไลน์ภายใต้ธีม “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” เน้นการตอบโจทย์งานสงกรานต์แบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ให้ประชาชนได้ทำกิจกรรมสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ในระบบออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161797801343        ที่มา : SEARCHentertainment

จุดเด่นคือสามารถเลือกสถานที่ในการเล่นน้ำสงกรานต์ได้ เช่น ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ,  ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น, ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่, หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ใครสนใจก็สามารถร่วมกิจกรรมสงกรานต์ออนไลน์ได้ทาง www.สงกรานต์ออนไลน์.com ได้ในวันที่ 12 - 17 เมษายน 2564 นี้ 

ส่วนวิธีการเล่นก็ง่ายมากๆ ดูตามขั้นตอนเหล่านี้เลย

1.1 เข้าไปที่เว็บไซต์ดังกล่าว จากนั้นจะเห็น 4 เมนูหลัก คือ สรงน้ำพระ, รดน้ำขอพรผู้ใหญ่, สงกรานต์วิถีใหม่สืบสานวัฒนธรรมไทย, เล่นน้ำสงกรานต์

1.2 หากเลือกเมนู "สรงน้ำพระ" คลิกเข้าไปจะเจอกับพระพุทธรูป จากนั้นให้กดปุ่ม "สรงน้ำ" แล้วระบบก็จะไปสู่หน้าถัดไปซึ่งเป็นการรับพรจากพระเนื่องในวันปีใหม่ไทย

161797959796

1.3 หากเลือกเมนู "สงกรานต์วิถีใหม่ฯ" คลิกเข้าไปก็จะเจอคำแนะนำในการปฏิบัติตัวขณะทำกิจกรรมสงกรานต์แบบ New Normal นั่นคือ ให้ยึดถือตามหลักการ DMHTT อย่างเคร่งครัด ได้แก่ อยู่ห่างไว้(Distancing), ใส่แมสก์กัน(Mask wearing), หมั่นล้างมือ(Hand washing), ตรวจวัดอุณหภูมิ (Testing), ลงทะเบียนหมอชนะ/สแกนไทยชนะ (Thai cha na)

1.4 หากเลือกเมนู "รดน้ำขอพรผู้ใหญ่" คลิกเข้าไปก็จะเจอรูปปู่ย่าตายายนั่งอยู่ ให้กดปุ่ม "รดน้ำ" จากนั้นก็จะปรากฏคำอวยพรของญาติผู้ใหญ่มอบให้แก่ผู้เล่น

161797959995

1.5 หากเลือกเมนู "เล่นน้ำสงกรานต์" คลิกเข้าไปก็จะเจอขั้นตอนย่อยๆ คือ เลือกคาแรกเตอร์, อัพโหลดรูปใบหน้า, เลือกสถานที่ที่จะเล่นสงกรานต์, จากนั้นระบบจะนำทางไปที่สถานที่นั้น (เป็นรูปเดินทางโดยรถยนต์) จากนั้นก็จะปรากฏรูปตัวการ์ตูนของผู้เล่น โดยมีรูปใบหน้าและใส่ชุดคาแรกเตอร์ตามที่เลือกไว้ กำลังถือขันเล่นน้ำสงกรานต์ 

161797960086

2. เล่นสาดน้ำ "สงกรานต์ทิพย์ 2021" 

แพลต์ฟอร์ม "สงกรานต์ออนไลน์" รูปแบบถัดมานำเสนอโดย sanook.com ซึ่งปีนี้นอกจากจะได้สนุกไปกับการสาดน้ำสงกรานต์ออนไลน์แล้ว ยังมีกิจกรรม "หมุนวงล้อลุ้นโชค" เพื่อชิงส่วนลดต่างๆ ในการชอปปิ้งสินค้าและอาหารได้ด้วย สามารถกดเล่นได้ที่ >> สงกรานต์ทิพย์ 2021 ส่วนวิธีการเล่น มีดังนี้

161798157846

2.1 เข้าไปที่เว็บไซต์ดังกล่าว โดยหน้าแรกจะเจอเมนูหลัก 3 เมนู เริ่มด้วยการคลิกที่เมนู "เลือกตัวละครทิพย์" ให้คุณเลือกได้ว่าอยากเล่นน้ำกับใคร โดยมี choice ให้เลือก เช่น คนส่งน่าสาด, ไอดอลแมนของฉัน, ครอบครัว, แก๊งเพื่อนสาว, ตัวเอง, เจ้านายที่เคารพ

2.2 จากนั้นระบบจะกลับมาที่หน้าแรก ให้คลิกที่เมนูถัดไปคือ "เลือกเมืองทิพย์" ซึ่งจะมี choice ให้เลือก เช่น ถนนข้าวสาร, พัทยา, เชียงใหม่, พระประแดง, RCA, หน้าบ้านตัวเอง 

161798158010

2.3 จากนั้นให้กลับมาคลิกเมนูถัดไป นั่นคือ "เลือกคำ" โดยให้คุณเลือกว่าตอนสาดน้ำคุณจะพูดว่าอะไร เลือกจากประโยคเด็ดโดนใจ เช่น สาดน้ำให้ไปช่วยสาดใจกลับมาหน่อย, เล่นน้ำมันหนาวกอดกันได้ป่าวจะได้อุ่น, สงกรานต์ไม่เล่นแป้ง แต่เล่นไลน์นะ เป็นต้น 

2.4 จากนั้นคลิกปุ่ม "คลิกเพื่อดูพรีวิว" ที่ปุ่มสีน้ำเงินด้านล่าง ถัดมาให้คลิกปุ่ม "พร้อมแล้ว ลุยเลย!" แค่นี้ก็เป็นอันได้เล่นสงกรานต์ออนไลน์ พร้อมแชร์ต่อให้เพื่อนๆ ผ่านโซเชียล เช่น Facebook, Twitter, Line และอย่าลืมไปกดปุ่มหมุนวงล้อลุ้นโชคที่ด้านล่าง เพื่อชิงส่วนลดต่างๆ มาครอบครอง

161798158290

3. สงกรานต์ออนไลน์ 2564 Longdo Map

ถัดมาเป็นแพลตฟอร์มสงกรานต์ออนไลน์ ในรูปแบบของแผนที่จาก Longdo Map โดยสามารถคลิกเล่นได้ที่ >> map.longdo.com/songkran  เมื่อคลิกเข้าไปที่ลิงก์ดังกล่าวจะเจอหน้าแรกของแพลตฟอร์มที่จะโชว์แผนที่พร้อมหัวข้อว่า "สงกรานต์ 2564 อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" นอกจากจะได้เลือกคาแรกเตอร์สนุกๆ แล้ว ยังสามารถแชร์โลเคชั่น เพื่อชวนเพื่อนๆ มาเล่นน้ำในจุดพิกัดเดียวกันบนแผนที่ได้ด้วย

ส่วนวิธีการเล่น มีดังนี้

3.1 คลิกไปที่ลิงก์ดังกล่าว จากนั้นคลิกที่เมนู "เลือกกิจกรรม" จากนั้นระบบจะให้เลือกกิจกรรมระหว่าง "สาดน้ำแบบดั้งเดิม" หรือ "สาดกำลังใจให้การแพทย์" หากเลือกอย่างแรก หน้าถัดไปจะให้คุณ "เลือกสถานที่" เล่นน้ำสงกรานต์ เช่น ถนนสีลม, ถนนข้าวสาร, สยามสแควร์, พัทยา, ภูเก็ต, ขอนแก่น, เชียงใหม่

แต่ถ้าเลือกอย่างที่สอง หน้าถัดไปโชว์จุดพิกัดเป็น >> กระทรวงสาธารณสุข จากนั้นคลิกไปที่ปุ่ม "สร้างตัวละคร" ตรงมุมล่างขวา

161798536355

3.2 ถัดมาจะให้กดเลือกระหว่าง เข้าสู่ระบบโดย Facebook หรือ เข้าสู่ระบบโดย google

3.3 หน้าถัดมาจะให้สร้างตัวละคร โดยให้เลือกชุดของคาแรกเตอร์ ตรงนี้จะปรากฏชื่อจริงของผู้เล่น พร้อมช่องให้ใส่ข้อความประกอบการเล่นน้ำสงกรานต์ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม "สร้างตัวละคร" 

3.4 จะปรากฏรูปภาพที่เป็น Profile Picture ของคุณที่มีชุดคาแรกเตอร์ที่เลือกไว้ก่อนหน้านี้ และตัวละครก็จะอยู่บนแผนที่ ณ พิกัดที่คุณเลือกสถานที่เอาไว้ พร้อมมีปุ่มให้กด "ฉีดน้ำ" , "ประแป้ง" และ "แชร์" 

4. ฟีเจอร์ Songkrantogether ร่วม "สงกรานต์ออนไลน์"

Facebook และ Instagram ปล่อยฟีเจอร์ใหม่เพื่อร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบออนไลน์ ผ่านกิจกรรม #SongkranTogether เพื่อให้คนไทยได้เชื่อมต่อถึงกันและส่งต่อความสุขผ่านโลกออนไลน์ได้ในช่วง "สงกรานต์" 2564 โดยผ่านการออกแบบคาแรกเตอร์โดย ก้องกาน-กันตภณ เมธีกุล ศิลปินสไตล์เทเลพอร์ต (Teleport) ซึ่งมีหลากหลายฟีเจอร์ ได้แก่

4.1) AR ฟิลเตอร์ ใน IG story : (ต้องอัพเดท IG เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด 182.0) วิธีเล่นคือ เข้าไปที่แอพฯ ไอจี แล้วกดเลือก "สตอรี่ของคุณ" จากนั้นดูแถบด้านล่าง ให้เลื่อนฟิลเตอร์ไปจนสุดทางขวามือ จะเห็นรูปแว่นขยาย ให้กดไปที่แว่นขยายแล้วเสิร์ชคำว่า "Songkran/Water Bless" จากนั้นคลิกเข้าไปแล้วกดดาวน์โหลด จากนั้นก็สามารถลองเล่นได้เลย และแชร์ไปให้เพื่อนๆ ได้ทั้งทาง IG และ FB

161798866628

4.2) กรอบรูปโปรไฟล์ ใน Facebook : วิธีเล่นคือ เข้าไปในแอพฯ FB จากนั้นไปที่ช่องค้นหา แล้วเสิร์ชชื่อคำว่า "Prae Dumrong" หรือคลิก facebook.com/praedumrong  จากนั้นเลื่อนไปตรงรูปโปรไฟล์ ด้านล่างใต้รูป ให้กดคลิกที่คำว่า "Try it" จากนั้นระบบจะเชื่อมไปที่เฟสบุ๊คของคุณ แล้วให้กดที่ปุ่ม "use as profile picture" ได้เลย 

161798852548

4.3) REEls ใน IG story : วิธีเล่นคือ เข้าไปในแอพฯ ไอจี แล้วกดเลือกไอจีสตอรี่ จากนั้นดูแถบเมนูที่ด้านล่างหน้าจอจะมีเมนู โพสต์, สตอรี่, REELS, ถ่ายทอดสด ให้เลือกที่คำว่า "REELS" แล้วกดถ่ายคลิปวิดีโอสั้นในรูปแบบสงกรานต์เพื่อโพสต์ลงไอจีได้เลย

161798852679