'สงกรานต์' 2564 เจอ 'โควิด-19' ระบาดใหม่ อะไรทำได้-ไม่ได้บ้าง?

'สงกรานต์' 2564 เจอ 'โควิด-19' ระบาดใหม่ อะไรทำได้-ไม่ได้บ้าง?

เช็คอีกที! ข้อปฏิบัติ ข้อควรระวัง และข้อห้ามที่คนไทยต้องรู้ จากกรณี "โควิด-19" ระบาดระลอกที่ 3 ซึ่งตรงกับวันหยุดยาว "สงกรานต์" 2564 พอดี ทาง ศบค., กทม., วธ., ททท. ได้ออกมาอัพเดทข้อมูลว่าอะไรทำได้-ไม่ได้บ้าง?

"สงกรานต์" ปีนี้ คนไทยต้องเตรียมรับมือสถานการณ์การระบาด "โควิด-19" ระลอกที่ 3 ให้ดี เนื่องจากรอบนี้พบการระบาดลามไปสู่ต่างจังหวัดอย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่ได้ไวกว่า และมีความรุนแรงมากกว่าด้วย

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนเช็คลิสต์วิธีป้องกันและวิธีดูแลตัวเองเพื่อสู้กับ "โควิด-19" กันอีกครั้ง โดยหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เช่น ศบค., กระทรวงวัฒนธรรม, กทม., ททท. ได้ออกมาอัพเดทข้อปฏิบัติตัวต่างๆ ให้ประชาชนทราบโดยเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อในช่วงเทศกาล "สงกรานต์" 2564 ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161787504786

1. ศบค. ชี้แจงข้อห้าม-ข้อปฏิบัติ สู้พิษ "โควิด-19"

วันนี้ (8 เม.ย.64) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษก ศบค. ได้แถลงชัดเจนถึงข้อปฏิบัติ และข้อห้ามต่างๆ เกี่ยวกับกิจกรรมช่วง "สงกรานต์" 2564 ว่ากิจกรรมใดยังสามารถทำได้ และกิจกรรมใดที่ "งด" ทำเด็ดขาด เพื่อป้องกันและสกัดการแพร่ระบาด "โควิด-19" ระลอกที่ 3 ในครั้งนี้ โดยมีรายละเอียดต่างๆ ได้แก่

กิจกรรมที่จัดได้ : 

- สรงน้ำพระ รวมทั้งกิจกรรมทางศาสนาอื่นๆ
- รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ตามประเพณี หรือรูปแบบที่ วธ. กำหนด
- เดินทางข้ามจังหวัด เพื่อการท่องเที่ยว ไปได้ทุกพื้นที่

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อจัดกิจกรรม : 
- ยึดมาตรการ D-M-H-T-T และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด
- จัดกิจกรรมทางศาสนาช่วง "สงกรานต์" ในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี
- หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ หรือในห้องปรับอากาศ

กิจกรรมที่ต้อง "งด" :
- กิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น รวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต
- กิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด เช่น ปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม กิจกรรมรวมตัวของผู้สูงอายุ เป็นต้น

161787510722

2. กทม. ประกาศงดกิจกรรม "สงกรานต์" ที่สุ่มเสี่ยง

ด้าน กทม. ก็ออกประกาศ "งด" จัดงานสงกรานต์ทั้งหมด งดการสร้างพื้นที่เสี่ยง งดกิจกรรมที่รวมตัวกันทั้งหมด รวมถึงขอความร่วมมือภาคเอกชนต่างๆ "งด" จัดกิจกรรมสงกรานต์ที่อาจสุ่มเสี่ยง หรือจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างระมัดระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของ "โควิด-19"

ข้อควรปฏิบัติ : แนะนำให้ประชาชน "สรงน้ำพระ" ที่บ้านแทน 

กิจกรรมที่ "งด" : งานสงกรานต์รูปแบบต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงและรวมตัวกันจำนวนมาก

161787504755

3. กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศงด "สงกรานต์" ที่รวมตัวแออัด

ส่วนทางกระทรวงวัฒนธรรมก็ออกประกาศเรื่อง แนวทางและมาตรการรณรงค์เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรมเนื่องในประเพณี "สงกรานต์" พุทธศักราช 2564 โดยขอความร่วมมือผู้จัดงานและประชาชน ดังนี้ 

กิจกรรมที่ต้อง "งด" : กิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มแออัดและสัมผัสใกล้ชิด ได้แก่ การสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม และการเลี้ยงสังสรรค์

กิจกรรมที่จัดได้ : ให้พิจารณาจัดกิจกรรมแบบวิถีใหม่ โดยเน้นเรื่องวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยว และสุขภาพแทน เช่น การจัดพิธีรดน้ำดำหัวแบบเว้นระยะห่าง การทำความสะอาดบ้านเรือน วัด สถานที่สาธารณะ การทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม ฟังเทศน์ สรงน้ำพระ และการสวมใส่ผ้าไทย

ข้อควรปฏิบัติ : ให้ยึดถือ DMHTT อย่างเคร่งครัด นั่นคือ 

  • D - อยู่ห่างไว้
  • M - ใส่แมสก์กัน
  • H - หมั่นล้างมือ
  • T - ตรวจวัดอุณหภูมิ
  • T - ตรวจเชื้อโควิด-19
  • A - ใช้แอปไทยชนะ และหมอชนะ

161787504777

4. ททท. ยกเลิก "สงกรานต์" ริน รด พรม ใส่หน้ากากไม่สาดน้ำ

ก่อนหน้านี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มีการโปรโมทกิจกรรมทางการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล "สงกรานต์" 2564 ในงานที่ชื่อว่า "สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม" โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 13-15 เมษายน 2564 ณ ลานกิจกรรม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ (สถานีมักกะสัน) 

อัพเดทล่าสุด! มีประกาศ ยกเลิกการจัดงาน "สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม"

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของประซาชนเป็นหลัก จึงขอประกาศยกเลิกการจัดงาน "สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดหน้า Amazing ยิ่งกว่าเดิม" ในวันที่ 13 - 15 เมษายน 2564 ณ บริเวณพื้นที่ลานกิจกรรม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (สถานีมักกะสัน) กรุงเทพมหานคร

จึงขออภัย ในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

ที่มา : ThailandFestival

161797055683