บอร์ดแข่งขันทางการค้ายื่นยืดเวลาทำคำชี้แจงซีพีควบรวมกิจการ

บอร์ดแข่งขันทางการค้ายื่นยืดเวลาทำคำชี้แจงซีพีควบรวมกิจการ

บอร์ดการแข่งขันทางการค้า ขอเลื่อนเวลาทำคำชี้แจงกรณีไฟเขียวดีลซีพีควบโลตัส อ้างเพื่อให้มีเวลาจัดทำคำชี้แจงให้ครบ ยันทำตามกฎหมายไม่ต้องเปิดรับฟังความเห็น พร้อมน้อมรับคำสั่งศาล

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้รับแจ้งคำสั่งจากศาลปกครอง กรณีที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และอีก 36 องค์กรผู้บริโภค ยื่นฟ้องกรณีกขค. มีมติอนุมัติให้บริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวล ลอปเม้นท์จำกัด ควบรวมกิจการกับ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส จำกัด ที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว พร้อมทั้งให้ กขค. ทำคำชี้แจงให้ภายในสัปดาห์นี้

เบื้องต้น ทางกรรมการแข่งขันทางการค้า ได้ส่งหนังสือขอขยายเวลาในการทำคำสั่งชี้แจงต่อศาลปกครองในกรณีให้มีความคุ้มครองนั้นออกไปเป็นวันที่ 22 เม.ย. 2564 และคำชี้แจงถึงมติของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่อนุญาตให้กลุ่มซีพีควบรวมเทสโก้โลตัสได้อาจไม่ชอบด้วยกฏหมาย ได้ขอขยายเวลาออกไปเป็นวันที่ 15 พ.ค.64 เพื่อให้มีเวลาในการจัดทำเอกสารให้ครบถ้วน

ส่วนประเด็นที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตั้งข้อสังเกตว่า การอนุญาตให้ควบรวมกิจการซีพีและเทสโก้ไม่ผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องนั้น นายสกนธ์ กล่าวว่า ได้ทำตามพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ซึ่งในกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่าให้ดำเนินการรับฟังความเห็นสาธารณะ ดังนั้น กขค.ได้ปฎิบัติอย่างถูกต้องและแนวทางที่มีการกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ที่ยังไม่มีคำสั่งศาลปกครองทางกขค.ได้ตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติตามเงื่อนไข 7 ข้อภายหลังการอนุญาตให้มีการควบรวมกิจการ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และกำหนดให้ รายงานผลเป็นประจำทุก 3 เดือน  ทั้งนี้ในระหว่างการดำเนินการหากศาลมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งทางกขค.ก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของศาล