โควิด-19 จากสถานบันเทิง พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ระบาดเร็วขึ้น 1.7 เท่า

โควิด-19 จากสถานบันเทิง พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ระบาดเร็วขึ้น 1.7 เท่า

"หมอยง" เผยผลตรวจเบื้องต้น โควิด-19 ระบาดที่สถานบันเทิง พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษ รอถอดรหัสยืนยัน ระบาดได้รวดเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ขณะนี้ ล่าสุด .นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า "โควิด-19 สายพันธุ์ที่ระบาดที่สถานบันเทิง จากการตรวจเบื้องต้น เป็นสายพันธุ์อังกฤษ รอการยืนยันด้วยการถอดรหัส"

ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำการตรวจพันธุกรรม SARS-CoV-2 จากตัวอย่างบางแค และทองหล่อ ด้วยวิธี specific probe Real Time RT-PCR เพื่อแยกสายพันธุ์อังกฤษ กับสายพันธุ์ปกติ (Wild type) แสดงให้เห็นว่า สายพันธุ์ที่พบในการระบาดขณะนี้ของสถานบันเทิงที่ทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่จะทำให้เกิดการระบาดได้รวดเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า และมีปริมาณไวรัสในผู้ป่วยถึงแม้จะไม่มีอาการ จะมีปริมาณไวรัสที่สูงมาก จากการสังเกต จากค่า ct ของสายพันธุ์สถานบันเทิง ก็เห็นได้ชัดว่ามีค่า ct ต่ำ แสดงว่ามีไวรัสมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบสวนไทม์ไลน์ 'ศักดิ์สยาม' ติดโควิด-19 บุรีรัมย์เผยไทม์ไลน์ 2 สาวผับทองหล่อ-รัชดา

ปชช. แห่ตรวจหาเชื้อ 'โควิด-19' หลังผู้ป่วยเชื่อมโยงครัสเตอร์ผับทองหล่อพุ่งไม่หยุด

ยอด 'โควิด-19' วันนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 334 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 29,905 ราย

161778648157