นายกฯสั่งตั้ง'รพ.สนาม'ใน'กทม.'รับผู้ติดเชื้อ'โควิด' แจงไม่อยากสั่งปิดทั่วประเทศ

นายกฯสั่งตั้ง'รพ.สนาม'ใน'กทม.'รับผู้ติดเชื้อ'โควิด' แจงไม่อยากสั่งปิดทั่วประเทศ

"นายกฯ" เผย ไม่สบายใจหลายเรื่อง หลัง "โควิด" ระบาดอีก โยน แพทย์ หารืออยู่ เป็นสายพันธ์ใหม่หรือไม่ แจง จำเป็นต้องปิดสถานที่บางแห่ง หากตรวจพบเพิ่ม สั่งปิดอีกทันที แต่ไม่อยากให้ปิดทั่วประเทศ เตือน รู้จักยับยั้งชั่งใจ สั่ง ตั้ง "รพ.สนาม" ในกทม.ให้พร้อม

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดว่า รัฐบาลห่วงใยจำเป็นต้องทำตามมาตรการที่เหมาะสม ตนต้องบริหารหลายเรื่อง ทั้งเรื่องโควิด เศรษฐกิจ และ ความรู้สึกประชาชน ตนไม่สบายใจหลายเรื่อง อย่างไรก็ตามเชื้อโควิดที่แพร่ระบาดในขนาดนี้จะเป็นสายพันธุ์ใหม่หรือไม่นั้นเป็นเรื่องของทางสาธารณสุขซึ่งแพทย์กำลังหารืออยู่ในขณะนี้ วันนี้ก็ต้องดำเนินการเรื่องฉีดวัคซีนให้มากยิ่งขึ้น จึงต้องขอความร่วมมือกับทุกคนให้ร่วมมือกับภาครัฐ โดยมีมาตรฐานของตัวเองทั้งเรื่องการสวมสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง งดเข้าไปในสถานที่เสี่ยงสถานบันเทิง 

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลจำเป็นต้องปิดสถานบริการบางแห่ง ในบางพื้นที่ และหากมีการตรวจสอบพบเพิ่มเติมว่าจัดทำมาตรการไม่พร้อม ก็จะมีการสั่งปิดทันที แต่ตนไม่อยากให้ปิดทั่วประเทศ เพราะเข้าใจ แต่ทุกคนก็ต้องเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเองและครอบครัวอย่างไร การสนุกสนาน การบันเทิง ก็ขอให้ระงับยับยั้งชั่งใจด้วย เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง ตนห่วงใยทั้งสิ้น ตนสั่งการกระทรวงสาธารณสุข ให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด การรักษาให้หาย ซึ่งเรารักษาหายหลายหมื่นคนแล้ว 

"ทุกอย่างเรายังคงรับได้อยู่ในขณะนี้ ยืนยัน" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้กทม.และกระทรวงมหาดไทยเตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่กทม. ให้พร้อมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเพื่อรองรับกรณีหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หากไม่เพียงพอกระทรวงกลาโหมจะได้จัดหาพื้นที่เพิ่มเติม

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้หลายจังหวัด มีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องธุรกิจและในเรื่องของประชาชน เพราะฉะนั้นตนได้มอบอำนาจนอกจากมาตรฐานกลางตามที่ศบค.ออกไปแล้ว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด สสจ. สามารถพิจารณาเพิ่มเติมได้ ตามความจำเป็น ข้อสำคัญเราต้องการ์ดไม่ตก การจัดกิจกรรมใดๆช่วงสงกรานต์ ต้องเข้มงวดมากขึ้น อะไรที่ไม่จำเป็นก็อย่าจัดเลย โดยเฉพาะการรดน้ำดำหัวที่คนเยอะๆ แม้กระทั่งการทำบุญอะไรต่างๆก็ตาม เราต้องเว้นระยะห่างให้ได้