‘Language of the Soul’ งานศิลป์เพื่อความรัก ความเข้าใจ

‘Language of the Soul’ งานศิลป์เพื่อความรัก ความเข้าใจ

นิทรรศการศิลปะเพื่อความแตกต่าง “Language of the Soul – ภาษาแห่งจิตวิญญาณ” เปิดให้ชมแล้ว ณ “หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร”

มูลนิธิเดอะ เรนโบว์ รูม ศูนย์ความเข้าใจเชิงบวกเกี่ยวกับความต้องการพิเศษแห่งแรกในประเทศไทย ร่วมกับ อาร์ต คอนเนคชั่น โดยการสนับสนุนของ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เชิญชมนิทรรศการศิลปะเพื่อความแตกต่าง Language of the Soul - ภาษาแห่งจิตวิญญาณ ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ Language of the Soul รวมนิทรรศการศิลปะต่อเนื่องทั้งสิ้น 6 ครั้ง โดยจัดแสดงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้ แต่ละนิทรรศการนำเสนอผลงานของศิลปินที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับครอบครัวบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ผู้เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไป นอกจากนั้น งานนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม วันดาวน์ซินโดรมโลก ในวันที่ 21 มีนาคม และ วันออทิสซึมโลก วันที่ 2 เมษายน ของมูลนิธิฯ ทุกปีอีกด้วย

  161772791184

       ผลงานศิลปะของ พศิน สิงห์เสน่ห์

โรสซาลีน่า อเล็กซานเดอร์ แม็คเคย์ ประธานมูลนิธิ เดอะ เรนโบว์ รูม ให้ข้อมูลว่า “นิทรรศการ Language of The Soul เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของมูลนิธิ เดอะ เรนโบว์ รูม และภาคี ที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่หลากหลายของมนุษย์ และกระตุ้นเตือนถึงการสร้างสังคมที่ทุกคนอยู่ร่วมกันด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน อีกทั้งช่วยเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับงานศิลปะและความต้องการพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมให้ครอบครัวมองเห็นความเป็นไปได้ และการพัฒนาบุคคลที่มีความต้องการพิเศษได้เต็มศักยภาพ ซึ่งนับเป็นเกียรติของมูลนิธิฯ เป็นอย่างยิ่งที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเห็นความสำคัญในการให้พื้นที่ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์เช่นนี้

161772794731

      โรสซาลีน่า อเล็กซานเดอร์ แม็คเคย์ ประธานมูลนิธิ เดอะ เรนโบว์ รูม

เดอะ เรนโบว์ รูม คือศูนย์ความเข้าใจในด้านบวกเกี่ยวกับความต้องการพิเศษ ที่ไม่แสวงหากำไร เป็นกลุ่มพ่อแม่ ครอบครัว และเพื่อนของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษด้านพัฒนาการและพฤติกรรม รวมถึงดาวน์ซินโดรม ออทิสซึม และความแตกต่างทางการเรียนรู้ ฯลฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในด้านบวกผ่านการแบ่งปันข้อมูล ประสบการณ์ กำลังใจ และพลังเสริม แบบ “พ่อแม่สู่พ่อแม่โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา เพื่อโอกาสที่ดีกว่าของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

161772801613

      ฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที รักษาการผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที รักษาการผู้อำนวยการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า

ในฐานะองค์กร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดพื้นที่สำหรับการเข้าถึงงานศิลปวัฒนธรรมเพื่อคนทุกความสามารถมาโดยตลอด โดยใช้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมนำเสนอผ่านกิจกรรมศิลปะ ให้เห็นคุณค่าและความหมายของความแตกต่าง เกียรติ ศักดิ์ศรี และความเท่าเทียม เพื่อพัฒนาสังคมไปสู่ดุลยภาพตามวัตถุประสงค์ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครที่มีมาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยหอศิลป์ฯ มีความมุ่งมั่นที่จะเปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกความสามารถได้แสดงผลงานสู่สาธารณชนอย่างต่อเนื่องด้วย

161772803560

       ผลงานศิลปะของ ไกรลาส สกุลดิษฐ์

161772809253

        ประคำกรอง พงษ์ไพบูลย์ ตัวแทน อาร์ต คอนเนคชั่น

ประคำกรอง พงษ์ไพบูลย์ ตัวแทน อาร์ต คอนเนคชั่น เล่าถึงที่มาของงานนิทรรศการครั้งนี้ว่า

“อาร์ต คอนเนคชั่น เป็นภาคีกับมูลนิธิ เดอะ เรนโบว์ รูม มาตั้งแต่ปี 2555 โดย Language of The Soul จะเป็นนิทรรศการต่อเนื่องไปตลอด 1 ปี ถือเป็นโอกาสที่เยี่ยมยอดในการนำเสนอมุมมองและเปิดประสบการณ์ใหม่ทางศิลปะให้กับผู้ชมของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผลงานสร้างสรรค์ที่คัดเลือกมาในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการทำงานอย่างต่อเนื่องของเหล่าศิลปินที่ใช้ชีวิตกับงานศิลปะเพื่อดำรงอยู่อย่างแท้จริง พลังของจิตวิญญาณถูกถ่ายทอดอย่างเรียบง่ายลงบนผลงาน ในขณะเดียวกันความเข้มข้นก็ฉายชัดอยู่ในผลงานแต่ละชิ้น เราเริ่มต้นซีรีส์ความมหัศจรรย์ของภาษาแห่งจิตวิญญาณนี้ด้วยการนำเสนอศิลปินที่เคยมีผลงานสู่สายตาสาธารณชนมาแล้ว 5 คน และศิลปินใหม่อีก 1 คน ในสาขาทัศนศิลป์และหัตถกรรม ควบคู่ไปกับวีดีโอบอกเล่าเรื่องราวของกระบวนการสร้างสรรค์ ที่จะพาผู้ชมเข้าสู่โลกอันลึกซึ้งของพวกเขา นิทรรศการนี้ยังนำเสนอกิจกรรมอีกหลากหลาย ทั้งเสวนา ภาพยนตร์ และเวิร์คช็อปต่าง ๆ ไปตลอดทั้งปี ในพื้นที่ที่ทุกคนเท่าเทียมกันในหอศิลป์แห่งนี้

นิทรรศการ Language of The Soul ครั้งที่ 1 นี้ ศิลปินที่มีความต้องการพิเศษทั้ง 6 ท่าน ที่นำมาผลงานมาร่วมแสดง ล้วนสร้างสรรค์ผลงานที่มีความน่าสนใจและมีเอกลักษณ์พิเศษในแบบของแต่ละคนอย่างแท้จริง ได้แก่ ไกรลาส สกุลดิษฐ์ หรือ ซันที่หลงใหลในการทอผ้ามาตั้งแต่เด็กจนนำมาสู่การทอผ้าอย่างจริงจังเป็นอาชีพ และนำผลงานจาก สตูดิโอบ้านซันทอสนุก ของเขามาร่วมแสดง

สืบสกุล โคตธนู หรือ “เพชรเจ้าของ เพชรแกลเลอรี่ที่จังหวัดขอนแก่น ผู้ไม่เคยหยุดวาดภาพสีน้ำที่ให้อารมณ์สงบร่มเย็น ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

เจษฎา เลี้ยงบำรุง หรือ “ไอซ์ทำงานศิลปะจากน้ำยาลบคำผิด ที่เรียบง่ายทว่าซับซ้อนด้วยความคิดเบื้องหลังที่ซ่อนอยู่

พศิน สิงห์เสน่ห์ หรือ “อัยผู้ใช้ศิลปะเป็นเสมือนเครื่องมือในการสื่อสารถึงอารมณ์ความรู้สึกจนได้รับการยอมรับว่าเป็นศิลปินแนว Art brut คนแรกของไทย

161772840096

      งานศิลปะของ มาริสา สุจริตตานนท์

มาริสา สุจริตตานนท์ หรือ “แอนนาศิลปินที่สนุกกับการวาดภาพโดยใช้ทั้งสีอะคริลิค สีไม้ และสีน้ำ เพื่อสร้างผลงานที่บ่งบอกถึงความสุขและความสดใส

แคทลียา อัศวานันท์ หรือ “เหมียวถ่ายทอดความสุขจากการวาดภาพออกมาเป็นผลงานลายเส้นสีสันสดใส

ร่วมด้วยผู้กำกับและครีเอทีฟระดับมือรางวัล เช่น สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ ที่มาสร้างสรรค์ภาพยนตร์โปรโมตงานชื่อ “Magic Soul” โดยมีทีมงานโปรดักชันเฮ้าส์ระดับประเทศอย่าง Triton Film, Postini รวมถึง Varn Music มาร่วมผลิตงานและดนตรีประกอบ ยังมีเอเจนซี่ โอกิลวี่ ประเทศไทย ช่วยดูแลเรื่องการประชาสัมพันธ์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นตัวอย่างการร่วมมือกันของภาคเอกชน เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับศักยภาพของคนทุกความสามารถให้สังคมอย่างแท้จริง

161772824726

      แคทลียา อัศวานันท์ กับผลงานของเธอ

บุคคลที่มีความต้องการพิเศษหลายคนใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือหรือ ภาษาเพื่อสื่อสารความรู้สึกและประสบการณ์ภายในออกมา โดยผ่านกระบวนการที่มีรูปแบบเฉพาะตัวและน่าสนใจ ทั้งนี้ การที่ผู้ปกครองมี ตาคู่แรกซึ่งสามารถเห็นศักยภาพในการสื่อสารอย่างมีพลังนี้ และมีครูหรือนักบำบัดผู้เห็นความเป็นตัวตน ทั้งยังคอยส่งเสริมให้เขาได้สร้างสรรค์งานที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลไว้ ในที่สุด บุคคลที่มีความต้องการพิเศษก็จะสามารถสร้างงานอย่างต่อเนื่อง เพราะสำหรับเขาแล้ว การทำงานศิลปะคือการสื่อสารตัวตนและเป็นชีวิตของเขาโรสซาลีน่า กล่าวปิดท้าย

161772831026

      เจษฎา เลี้ยงบำรุง ทำงานศิลปะจากน้ำยาลบคำผิด

ผู้สนใจชมนิทรรศการ Language of the Soul – ภาษาแห่งจิตวิญญาณ ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วันนี้ถึง 24 พฤษภาคม 2564