‘ยุนยอจอง’ คว้ารางวัล ‘SAG AWARDS’ ดันหนัง ‘MINARI’ ขึ้นเต็งหนึ่งออสการ์

‘ยุนยอจอง’ คว้ารางวัล ‘SAG AWARDS’ ดันหนัง ‘MINARI’ ขึ้นเต็งหนึ่งออสการ์

“ยุนยอจอง” นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวเกาหลีใต้เจ้าของสมญา “เมอรีล สตรีป แห่งเอเชีย” คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเวที “SAG AWARDS” ไปครอง ทำให้ภาพยนตร์ “MINARI” ที่เข้าชิงออสการ์มากถึง 6 รางวัลมีสิทธิ์ที่จะกวาดรางวัลได้มากขึ้น

ประกาศผลกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเวทีประกาศรางวัล ‘SAG AWARDS’ ที่จัดขึ้นโดย สมาคมนักแสดงอาชีพแห่งอเมริกา เพื่อมอบรางวัลให้กับนักแสดงที่มีผลงานโดดเด่นทั่วโลก สำหรับภาพยนตร์ดราม่าสัญชาติเกาหลีเรื่อง MINARI (มินาริ) ที่กำลังเข้าฉายในบ้านเราอยู่ขณะนี้ก็สามารถคว้ารางวัล ‘นักแสดงสมบทหญิงยอดเยี่ยม’ จากเวทีนี้มาครอง กับบทบาท ‘คุณยายซุนจา’ ของ ‘ยุนยอจอง’ นักแสดงหญิงสุดยอดฝีมือที่ขโมยหัวใจและน้ำตาของผู้ชมมาแล้ว ส่งผลให้ภาพยนตร์มินาริกลายเป็นตัวเต็งสำคัญที่น่าจับตามองบนเวทีระดับโลกอย่างออสการ์ทันที

“ฉันไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกนี้ยังไงเลย การที่ถูกยอมรับโดยสากล มันเป็นอะไรที่เป็นเกียรติมากๆ ฉันรู้สึกยินดีและดีใจเป็นอย่างยิ่ง” ยุนยอจอง กล่าวหลังจากที่ตัวเองได้รับรางวัล

161769424961

‘MINARI’ (มินาริ) ถ่ายทอดเรื่องราวของครอบครัวเกาหลีอพยพครอบครัวหนึ่งที่หอบเอาความหวังและความฝันไปตั้งต้นชีวิตใหม่บนแผ่นดินอเมริกาในยุค 80 พวกเขาเริ่มต้นจากการเป็นชาวสวนชาวไร่บนดินแดนที่ไม่คุ้นเคย พร้อมกับต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้คนและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากเกาหลีโดยสิ้นเชิง

แต่อุปสรรคที่ถาโถมบนผืนดินอันเหือดแห้งทำให้การเริ่มต้นชีวิตใหม่ต้องสั่นคลอน พวกเขาต้องพบกับบททดสอบของการไขว่คว้าความฝันกับการทบทวนรกรากของตนเองไปพร้อมๆ กัน

‘MINARI’ (มินาริ) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เขียนบท-กำกับโดยชาวเกาหลี มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับคนเกาหลี นำแสดงโดยชาวเกาหลี และพูดภาษาเกาหลีเกือบทั้งเรื่อง (ยกเว้นสตูดิโอ และผู้สร้างที่เป็นต่างชาติ) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 93 มากถึง 6 ตัว เท่ากับ ‘Parasite ชนชั้นปรสิต’ จนทำให้ได้รับการจับตามองว่ามินาริจะเป็นหนังเรื่องที่ 2 ที่ทำให้วงการภาพยนตร์เกาหลีใต้ได้เฉิดฉายในระดับโลกอีกครั้งหรือไม่

สำหรับรางวัลออสการ์ 6 สาขาที่ MINARI ได้เข้าชิงประกอบด้วย สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (สตีเฟน ยอน) สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (ยุนยอจอง) สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม(อี ไอแซก จอง) สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

MINARI ยังไปกวาดรางวัลจากเวทีต่าง ๆ มาแล้วรอบโลก แถมยังรับประกันด้วยเสียงชื่นชมจากเหล่านักวิจารณ์อีกมากมาย รวมถึงคะแนนในเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ก็ยังคงสูงลิ่วถึง 98%

161769437312

161769440967

  • สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในเกาหลีใต้

‘ยุนยอจอง’ วัย 74 ปี เป็นนักแสดงที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานานกว่า 50 ปี ก่อนที่จะมาสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้ประเทศเกาหลีใต้ด้วยการเป็นนักแสดงแดนกิมจิคนแรกที่ได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์

161769445313

ขณะที่ ‘สตีเฟน ยอน’ ผู้รับบทพ่อใน MINARI ก็กลายเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชีย-อเมริกันคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขา ‘นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม’

การประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 93 จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 26 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย แต่ก่อนจะไปร่วมลุ้นว่า 'ยุนยอจอง' จะคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมไปครองได้หรือไม่ ไปเก็บเกี่ยวเรื่องราวสุดอบอุ่นกับครอบครัวชาวเกาหลีครอบครัวนี้ได้ ‘MINARI มินาริ’ วันนี้ในโรงภาพยนตร์