การทางพิเศษฯ เว้นค่าเช่าที่ดิน - ป้ายโฆษณา หนุนลูกค้าพาณิชย์

การทางพิเศษฯ เว้นค่าเช่าที่ดิน - ป้ายโฆษณา หนุนลูกค้าพาณิชย์

การทางพิเศษฯ หนุนลูกค้าเชิงพาณิชย์ เว้นค่าเช่าที่ดิน-ป้ายโฆษณา ทางด่วน 5 เดือน ซับพิษโควิด-19 เล็งออกโปรโมชั่นอัพเดตระบบอีซี่พาสเข้าระบบ M-Flow ยกเลิกไม้กั้น

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงนามในประกาศการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยากรณีผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเดือน ส.ค.- ธ.ค.2563 ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้เช่าพื้นที่

โดยมีหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ สำหรับผู้เช่าที่ดินเชิงพาณิชย์ กทพ.จะยกเว้นค่าเช่าตามสัดส่วนรายได้ที่ลดลงของแต่ละสัญญาเช่าเป็นระยะเวลา 5 เดือน โดยให้พิจารณาจากรายได้ในช่วงเดือน ส.ค. - ธ.ค. 2563 เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนกรณีไม่ใช่เชิงพาณิชย์จะไม่พิจารณายกเว้นค่าเช่า

และผู้เช่าป้าย แบ่งเป็น กรณีป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้ยกเว้นค่าเช่าตามสัดส่วนของจำนวนเนื้อที่ป้ายโฆษณาที่มิได้มีการขึ้นภาพโฆษณาของแต่ละสัญญาเช่า ในช่วงเดือน ส.ค. - ธ.ค. 2563 ส่วนกรณีป้ายแนะนำสถานที่ ไม่พิจารณายกเว้นค่าเช่า

อย่างไรก็ดี ผู้เช่าจะต้องยื่นคำขอพร้อมเอกสารต่างๆ ตามที่กำหนดภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ โดยจำนวนเงินค่าเช่าที่ได้รับอนุมัติยกเว้นจะนำมาหักออกจากค่าเช่าในปี 2564 รวมทั้งผู้เช่าจะต้องมีหนังสือหรือคำร้อง แจ้งความประสงค์ขอรับสิทธิการเยียวยาพร้อมแสดงเหตุผล อีกทั้งผู้เช่ายังต้องยื่นเอกสาร ประกอบด้วย ผู้เช่าที่เป็นนิติบุคคล ให้แสดงเอกสารงบลงทุน หรืองบดุล หรืองบกำไรขาดทุน หรือหลักฐานการเสียภาษีในปี 2562 และปี 2563 เป็นต้น

ส่วนบุคคลธรรมดา ให้แสดงหลักฐานการเสียภาษีเงินได้ ปี 2562 และปี 2563 เป็นต้น กรณีการเช่าป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผู้เช่าจะต้องแสดงเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาพถ่ายที่มีได้มีการขึ้นภาพโฆษณา เป็นต้น โดยผู้เช่าที่ประสงค์จะขอรับสิทธิการเยียวยาจะต้องยังไม่ถูกบอกเลิกสัญญา

นายสุรเชษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ กทพ.ยังอยู่ระหว่างศึกษาจัดทำโปรโมชั่นให้กับผู้ใช้ทาง เนื่องจาก กทพ.และกรมทางหลวง (ทล.) จะดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน หรือระบบ M – Flow แก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน กทพ.จึงจะจัดทำโปรโมชั่นสำหรับสมาชิกที่ถือบัตร Easy Pass (อีซี่ พาส) ที่เข้ามาอัพเดตข้อมูลบัตร เตรียมใช้ระบบร่วมกับ M-PASS โดยโปรโมชั่นดังกล่าว อาทิ ส่วนลดเติมมูลค่าในบัตร 100 บาท เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะรูปแบบใหม่ (M-Flow) ปัจจุบัน ทล. อยู่ระหว่างทดสอบระบบ คาดว่าจะนำร่องเปิดให้ประชาชนเริ่มใช้บริการในเดือน ก.ค.นี้ โดยระบบ M-Flow เป็นการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่าน โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยระบายรถได้ 2,000 -2,500 คันต่อชั่วโมงต่อช่องทาง