เรือล่มเขื่อนน้ำงึม 'อดีตประธานประเทศลาว' สูญเสียครอบครัว 6 คน

เรือล่มเขื่อนน้ำงึม 'อดีตประธานประเทศลาว' สูญเสียครอบครัว 6 คน

เกิดเหตุเรือนำเที่ยวอับปางที่อ่างเก็บน้ำในเขื่อนน้ำงึม1 ประเทศลาว พบว่า มีอดีตประธานประเทศกับครอบครัวรวมอยู่ด้วย แม้ประธานประเทศจะปลอดภัย แต่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปถึง 6 คน

อุบัติเหตุอันน่าเศร้านี้ เกิดที่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนน้ำงึม 1 เขตแดนสะหวัน แขวงเวียงจันทน์ ห่างจากชายฝั่งประมาณ 40 เมตร เมื่อเช้าวันที่ 4 เม.ย. โดยมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศแปรปรวน ลมพัดแรงกระทันหัน ทำให้เรือพลิกคว่ำพร้อมกับผู้โดยสาร คนขับเรือและลูกเรือ 39 คน ในจำนวนนี้ รวมทั้งพลโท จูมมะลี ไซยะสอน อดีตประธานประเทศลาว และครอบครัว 

นายคำพัน สิดทิดำพา เจ้าแขวงเวียงจันทน์ เปิดเผยว่า ได้ระดมทีมกู้ชีพทั้งในพื้นที่และจากส่วนกลาง เข้าให้การช่วยเหลือผู้โดยสารบนเรืออย่างเร่งด่วน ตั้งแต่หลังเกิดเหตุเมื่อเวลา 09.00 น. จนถึงเวลา 16.30 น. จึงสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 คน และช่วยผู้รอดชีวิตอีก 31 คน 

มีรายงานว่า พลโทจูมมะลี ไซยะสอน ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลในเวียงจันทน์ พบว่าปลอดภัยดี เช่นเดียวกับผู้รอดชีวิตอีก 30 คน แต่เขาก็สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปถึง 6 คน รวมทั้งภรรยาคือนางแก้วสายใจ ไซยะสอน กับลูกชายคือ นายวิดง ไซยะสอน อดีตเจ้าแขวงเวียงจันทน์ ที่เหลือเป็นหลานชายและหลานสาว และปัจจุบัน ทั้ง 8 ศพ ถูกนำไปบำเพ็ญกุศลที่สโมสรใหญ่ กระทรวงการป้องกันประเทศ