'เชียงใหม่' อากาศแย่ ฝนตกฝุ่นไม่ลด

กรมควบคุมมลพิษ เผย ภาคเหนือฝุ่น PM2.5 แม่ฮ่องสอน อันดับ 1 "เชียงราย-เชียงใหม่" อากาศแย่ต่อเนื่อง ชี้ "ดอยสุเทพอินเด็กซ์" ขุ่นมัว ด้านนักวิชาการชี้ ฝุ่นยังคลุมเมืองจากการสะสมมาก่อนหน้านี้ อากาศยกตัวสู่ชั้นบรรยากาศไม่ได้ ทำให้ฝุ่นปกคลุมเมืองหนาแน่น

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 64 กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ ค่า PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่าบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 วัดได้ 153 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์สีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ คุณภาพอากาศสูงเป็นอันดับหนึ่งของภาคเหนือตอนบน รองลงมาที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดได้ 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์สีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ตำบลศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แม้ว่าจะมีฝนตกกระจายในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 แต่ยังพบว่าบรรยากาศในจังหวัดเชียงใหม่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นสีขาวขุ่นไปทั้งเมือง แม้แต่ดอยสุเทพก็ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ขณะที่ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานไม่พบจุดความร้อนในพื้นที่

ผศ.ดร. ชาคริต โชติอมรศักดิ์ คณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยังคงปกคลุมเมืองเชียงใหม่ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ มีปัจจัยมาฝุ่นที่มีการสะสมมาก่อนหน้านี้ที่มีแหล่งกำเนิดไฟหลายจุด และ จากการทิศทางของลมที่พัดพา ฝุ่นละอองจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามา

แม้ว่าเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 ได้เกิดฝนตกกระจายลงมาในพื้นที่แต่ปริมาณไม่มากเหมือนเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดเมฆที่ไม่ใช่เมฆฝน ปกคลุมท้องฟ้า พื้นดินมีความชื้น อากาศเย็นลง เป็นปัจจัยให้การยกตัว หรือ การระบายอากาศในแนวดิ่งลดลง ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่สามารถระบายขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้ แม้ว่าศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ จะรายงานข้อมูลจากดาวเทียมระบบเวียร์ ไม่พบจุดความร้อนในพื้นที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ก็ตาม

สำหรับบรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ 5 เม.ย. 64 จังหวัดเชียงใหม่ถูกปกคลุมด้วยหมอกจากความชื้นเป็นส่วนใหญ่ แต่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กกระจายรวมอยู่ด้วย ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นในช่วงเช้าอาจลดลงได้ในบางพื้นที่ แต่ในช่วงบ่ายทัศนวิสัยจะเริ่มดีขึ้น เชื่อว่าในระยะนี้จะไม่พบจุดความร้อนเป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากยังคงมีฝนตกกระจายในพื้นที่ จากการวิเคราะห์คุณภาพอากาศ แนวโน้มคาดว่าจะดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ต้องติดตามภาพรวมของอากาศอย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน