จนท.เร่งเจาะหาทางส่งอาหาร-น้ำ ให้ผู้ติดค้างด้านในอาคารถล่ม

อาสาสมัคร เร่งผลัดเปลี่ยนใช้เครื่องมือขุดเจาะช่วยเหลือผู้ติดค้างภายใน คาดยังพบมีสัญญาณชีพ 1 ราย ติดอยู่โซนบีของบ้าน ใช้เครื่องมือขุดเจาะ หาทางส่งอาหาร-น้ำ ด้านผู้ว่าฯเผยไม่กล้าใช้เครื่องมือเจาะรุนแรง หวั่นทรุดซ้ำ คาดภารกิจต้องจบวันนี้

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 3 เมษายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้ร่างผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายในอาคารถล่ม หมู่บ้านกฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอาสาสมัครจากหลายๆ มูลนิธิ ชุดละ 6 คน ผลัดเปลี่ยนใช้เครื่องมือขุดเจาะเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายใน โดยต้องทำอย่างระมัดระวัง ซึ่งขณะนี้อาสาสมัครที่คาดว่ายังมีสัญญาณชีพอยู่ คือนายสุทัศน์ หรือโอ เปลี่ยนกลัด ติดอยู่บริเวณโซน B ของบ้าน เจ้าหน้าที่กำลังใช้เครื่องมือเจาะลงไปเพื่อให้เห็นตัวเขา เพื่อหาทางว่าจะส่งอาหารและน้ำให้ได้อย่างไร

161744490126

สำหรับเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิต ได้รับการยืนยัน 3 ราย คือ นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี ได้นำร่างขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย นำส่งนิติเวช รพ.ศิริราช ส่วนนายสมัชญา นิลธง อายุ 48 ปี และนายอรรถพล ถ้วมทอง อายุ 26 ปี และอยู่ในซากของบ้านด้านซ้ายมือ เนื่องจากคานทับอยู่ นอกจากนี้ยังมีนายสมเกียรติ แพนเตอร์สัน ผู้อาศัยอยู่ในบ้าน เสียชีวิตอยู่บริเวณห้องนำ้ด้านในสุดของบ้าน ยังไม่สามารถนำร่างออกมาได้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า อาคารที่ทรุดตัวเป็นอาคารขนาดใหญ่และเก่า เราไม่กล้าใช้เครื่องมือเจาะรุนแรง เพราะอาจกระทบกระเทือนส่วนอื่นของอาคารที่ยังไม่ทรุด ไปทับคนที่เรายังมีความหวังว่ายังมีชีวิตอยู่ จริงๆ อยากจะเร่งนำผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บออกมา แต่มันละเอียดอ่อนมาก

ทั้งนี้จากการประเมินคร่าวๆ ภารกิจการช่วยชีวิตและกู้ร่างผู้เสียชีวิตต้องทำให้จบภายในวันนี้ เพราะมีผู้เสียชีวิตติดค้างอยู่ภายใน ถูกคานทับอยู่ ซึ่งคนที่เสียชีวิตแล้วเราไม่ได้นิ่งดูดาย แต่ต้องเอาออกภายหลังจากช่วยผู้ที่รอดชีวิตออกมาก่อน ขอว่าช่วยเป็นกำลังใจให้เขาด้วย เพราะเขาคือวีรบุรุษของเรา