'คุรุสภา' ย้ำครูไม่ดีต้องขึ้นบัญชีดำ

'คุรุสภา' ย้ำครูไม่ดีต้องขึ้นบัญชีดำ

"คุรุสภา" ขานรับนโยบายรมว.ศึกษาธิการ รณรงค์กระตุ้นจิตวิญญาณครู หวังเรียกศรัทธาในวิชาชีพกลับคืนมา เล็งขึ้นบัญชีดำช่วยสกัดคนไม่ดี พร้อมเล็งขยายการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสื่อกลางส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางการศึกษา

ตามที่..ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายเร่งด่วนต้องการทำให้โรงเรียนทุกแห่งเป็นพื้นที่ปลอดภัย(Safe Zone) สำหรับนักเรียน และดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้กระทำความผิดต่อนักเรียน เนื่องจากมีข่าวในเชิงลบของ "ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา" เกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้น

  • "คุรุสภา"ขึ้นบัญชีดำป้องกันคนไม่ดีเข้าสู่วิชาชีพครู

ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า  ในส่วนของ "คุรุสภา" ซึ่งกำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ทำงานเชิงรุกเพื่อเรียกศรัทธากลับคืนมา เช่น การกำหนดให้หน่วยงานต้นสังกัดของครูที่ถูกลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง ไล่ออก หรือปลดออก จะต้องส่งข้อมูลมาให้คุรุสภา เพื่อดำเนินการทาง "จรรยาบรรณวิชาชีพ" โดยเสนอคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) หากกมว.มีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้วก็จะบันทึกลงในฐานข้อมูลเสมือนการ"ขึ้นบัญชีดำ" (Blacklist)เพื่อป้องกันการกลับเข้าสู่วิชาชีพ

แม้เปลี่ยนชื่อสกุลก็สามารถตรวจสอบได้จากหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน  ซึ่งจะทำให้สังคมเกิดความมั่นใจในผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษามากยิ่งขึ้น  ขณะเดียวกันประชาชนก็ต้องช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็น "ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา"ประพฤติผิดจรรยาบรรณ โดยเฉพาะความผิดทางเพศ การทุจริต และพัวพันยาเสพติด ก็สามารถแจ้งกล่าวโทษมาได้ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

  • "คุรุสภา"ส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพพัฒนาจริยธรรม

ดร.ดิศกุล กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมายังได้ปรับปรุงข้อบังคับต่างๆ  เช่น ลดกระบวนการสอบสวนทางจรรยาบรรณให้เสร็จจากภายใน 180 วัน เป็น 90 วัน หรือการพักใช้ใบอนุญาตจากเดิมที่พักได้แค่ 60 วัน ก็ให้พักไว้จนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น   

นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมและพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณอีกหลากหลาย เช่น การสร้างความร่วมมือกับ "สถาบันผลิตครู" เข้าร่วมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนา "จรรยาบรรณวิชาชีพ" ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethics in Professional Learning Community) หรือ E-PLC ซึ่งเป็นกระบวนการที่ส่งเสริมให้นิสิต/นักศึกษาครูได้เรียนรู้การเป็นครูที่ดีจากครูพี่เลี้ยงครูต้นแบบในระหว่างการฝึกสอนทั้งการออกแบบการเรียนรู้และ"จรรยาบรรณวิชาชีพ"

ตั้งแต่ปี 2560 มีผู้ผ่านการพัฒนาไปแล้วกว่า 60,000 คน รวมถึงการผลิตสื่อส่งเสริมจรรยาบรรณในรูปแบบคลิปวิดีโอและภาพยนตร์สั้นมากกว่า 40 ชิ้น เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์คุรุสภา ช่องยูทูปคุรุสภา เฟซบุ๊กแฟนเพจคุรุสภา เพจครูดี 360 องศา และเพจ Trainflix และยังจัดทำ 9 บทเรียน"จรรยาบรรณวิชาชีพ"ออนไลน์ ซึ่งมีสถาบันผลิตครูและสถานศึกษาจำนวนมากนำไปใช้

  • จัดทำหลักสูตรผู้นำจรรยาบรรณแก่วิชาชีพทางการศึกษา

เมื่อปี 2563 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ก็ให้ความสนใจขอนำบทเรียนไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้แก่นิสิต/นักศึกษาครูในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น จำนวน 3,099 คน และในอนาคตยังจะเปิดให้ผู้สนใจทั่วไปเข้ามาเรียนออนไลน์ได้อีกด้วย

การจัดหลักสูตรผู้นำจรรยาบรรณให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ไปกว่า 1 หมื่นคนแล้ว และยังมีกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ อีกอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงการเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ศิษย์และสังคม และในอนาคตยังอาจจะมีรายการทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือรายการโทรทัศน์เพื่อนำข่าวเชิงบวกออกไปสู้กับข่าวเชิงลบ และเป็นเวทีกลางให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทุกสังกัดได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อช่วยกันพัฒนาและส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพให้ปรากฎผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นกำลังสำคัญหลักในการพัฒนาประเทศได้ต่อไปในอนาคตดร.ดิศกุล กล่าว