จับสัญญาณ 'ยุบสภา' แก้เกมเพลี่ยงพล้ำปลายปี

จับสัญญาณ 'ยุบสภา' แก้เกมเพลี่ยงพล้ำปลายปี

นักเลือกตั้งจมูกไว รู้ถึงทิศทางลมและสถานการณ์การเมืองได้ก่อนเสมอ เช่นเดียวกับในขณะนี้ที่บรรดานักการเมืองฝ่ายค้านจำนวนไม่น้อยพูดถึงการ “ยุบสภา” ของรัฐบาลกันแล้วว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปีนี้

การเก็งข้อสอบเรื่องการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ของคนในฝ่ายค้าน ถูกพูดถึงมากพอๆกับความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองใหม่ที่ชื่อรวมไทยสร้างชาติที่มีปลัดฉิ่งหรือฉัตรชัย พรหมเลิศปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นตัวตั้งตัวตีปลุกปั้น

ปลัดฉิ่งที่มีพวกในหลายพรรค จึงให้คนทั้งในพลังประชารัฐไม่เว้นแม้แต่เพื่อไทยช่วยจัดหาชาวบ้านมาเป็นสมาชิกพรรค

นี่จึงเป็นสัญญาณสำคัญ ที่อาจบ่งบอกว่า ฤดูกาลเลือกตั้งกำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า

ปัจจัยอื่นที่เกื้อหนุนรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากต้องยุบสภาช่วงปลายปี เงื่อนไขสำคัญคือการมีอยู่ของ 250 .. ซึ่งเป็นนั่งร้าน และมีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 60

ไม่ว่าหลังการเลือกตั้งพลังประชารัฐหรือ บรรดาพรรคสำรอง และพรรคสาขา จะได้เสียงน้อยกว่าคู่แข่งที่ได้เสียอันดับ 1 ก็ตาม ก็ยังมีสิทธิรวบรวมเสียงแข่งจัดตั้งรัฐบาลได้อยู่ดี แถมยังมี250 ..ตุนไว้เรียบร้อย

เมื่อมองคู่แข่งสำคัญอย่างก้าวไกลคนในพลังประชารัฐมองตรงกันว่า กระแสในการเลือกตั้งครั้งหน้าต่างจากสมัยอนาคตใหม่ที่กวาด ..ได้ร่วมๆ ร้อยชีวิต เพราะได้ปัจจัยหนุนกรณีไทยรักษาชาติถูกยุบ จึงส่งผลให้คะแนนเทมาจนมี ..ส้มหล่นจำนวนมาก ทว่าต่อไปคงไม่ง่ายสำหรับก้าวไกล

ขณะเดียวกัน สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ หากบุคคลที่ผู้มีอำนาจวางตัวให้เป็นพ่อเมืองหลวงอย่างพล...จักรทิพย์ ชัยจินดาเข้าป้ายได้ตามเป้า ก็เป็นอีกสัญญาณบวกสำหรับรัฐบาล หากคิดจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่คงมั่นใจระดับหนึ่งว่าประชาชนยังตอบรับ

รวมถึงผลงานของรัฐบาลที่ได้ทำมาตั้งแต่สารพัดโครงการเยียวยาจากสถานการณ์โควิด ติดใจประชาชน การจัดหาวัคซีน ล้วนเป็นจุดขายในสนามเลือกตั้งได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม หากยุบสภาแล้วสถานการณ์ย่ำแย่ หรือเพลี่ยงพล้ำกว่าที่คาด แกนนำในพลังประชารัฐก็ดีดลูกคิด เตรียมทางออกไว้แล้วว่า เมื่อยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ต้องช่วงชิงจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม

เมื่อสามารถจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ภารกิจต่อไปที่ต้องทำให้ลุล่วงภายในเวลาไม่กี่เดือน คือผ่านร่าง ...งบประมาณ ปีถัดๆ ไป ก่อนที่จะยุบสภาเลือกตั้งใหม่อีกรอบ เพื่อเป็นการตัดกำลังคู่แข่งไปในตัว

ดังนั้นหากมีการยุบสภาปลายปีนี้ด้วยเหตุผลเรื่องความได้เปรียบทางการเมือง ก็ไม่แน่ว่าในปี65 อาจมีการเลือกตั้งใหญ่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง คือช่วงต้นปีและปลายปี

เพราะนาทีนี้ คงไม่มีใครพร้อมเลือกตั้งไปมากกว่าผู้กุมอำนาจรัฐในขณะนี้ ที่เปี่ยมขุมกำลัง มีทั้งทรัพยากร เงิน อำนาจรัฐ และเครือข่ายต่างๆ ในมือ ถือเป็นเกมต่อท่ออำนาจชนิดที่ไม่ต้องการให้ถูกช่วงชิง