‘วิถีว่าว’ ต่อลมหายใจของ ‘ว่าวพื้นเมืองมลายู’

‘วิถีว่าว’ ต่อลมหายใจของ ‘ว่าวพื้นเมืองมลายู’

“WAU SPACE” หรือ “พื้นที่แห่งวิถีว่าว” จัดแข่งขัน “ว่าวพื้นเมืองมลายู” ชมได้ตั้งแต่ฟ้าสางจนถึงค่ำคืนจันทร์กระจ่าง ในวันเพ็ญ 15 ค่ำ วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม ณ ทุ่งเดินดิน, เบญจเมธา เซรามิก ปาลัส จังหวัดปัตตานี

งานแข่งขันว่าวพื้นเมืองมลายู มีที่มาจากความรัก ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม ที่ไร้ซึ่งพรมแดน เชื้อชาติ และศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศิลปะคือสากล ศิลปะสร้างเมือง สร้างความรัก และความสัมพันธ์ในมวลหมู่มนุษยชาติ

อ้อม – สรณ์ฉัตร ไกรนรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ลิฟวิ่งอาร์ท จำกัด กล่าวถึงเรื่องราวหลากหลายของงานศิลป์ เมื่อมีโอกาสได้พบปะสนทนากับ เอ็มโซเฟียน แห่ง เบญจเมธา เซรามิก

161679100850

     ครูว่าว

โดยความเข้าใจที่ตรงกันนี้ เป็นจุดกำเนิดของงาน WAU SPACE พื้นที่แห่งวิถีว่าว ผู้บริหาร เดอะ ลิฟวิ่งอาร์ท บอกว่า

“งานพื้นที่แห่งวิถีว่าวในครั้งนี้ เกิดขึ้นรวดเร็ว รุนแรง อ่อนไหว แผ่วพลิ้ว วาบหวาน กระซิบกระซาบด้วยแรงรัก เชื่อมั่นและศรัทธา ตามท่วงทำนองเสรีของ “ลมว่าวจากกลุ่มเยาวชนและผู้มีใจรักอันโชติช่วงที่จะอนุรักษ์ไว้ซึ่งความงดงามของศิลปะและวัฒนธรรมพื้นถิ่นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย เอ็มโซเฟียน เบญจเมธา จากบริษัทเบญจเมธา เซรามิก จำกัด ร่วมกับ บริษัท เดอะลิฟวิ่งอาร์ท จำกัด ร่วมกันสานต่อศิลปะและวัฒนธรรมไร้ซึ่งพรมแดน ณ ทุ่งเดินดิน, เบญจเมธา เซรามิก ปาลัส จังหวัดปัตตานี ตั้งแต่ฟ้าสางถึงพระจันทร์กระจ่างฟ้า คือตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น.

161679103040

    ทุ่งเดินดิน จังหวัดปัตตานี สถานที่จัดงานวิถีแห่งว่าว และการแข่งขันว่าวมลายู

เอ็มโซเฟียน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

กลุ่มคนรุ่นใหม่และเยาวชนในพื้นที่ มีความกังวลว่าจะเกิดการขาดช่วงของคนรุ่นเก่า และรุ่นใหม่ ในการสานต่อองค์ความรู้เรื่องว่าวอันเป็นภูมิปัญญาอันยาวนานของคนมลายู หลายสายพันธุ์ว่าวเริ่มสูญหาย บ้างก็ถูกจดลิขสิทธิ์เป็นของชาติอื่น  โดยที่ยังไม่ได้ลงมือรักษาไว้ด้วยซ้ำ พื้นที่แห่งวิถีว่าว WAU SPACE คือพื้นที่ที่คิดว่า อาจเปรียบเป็นเสียงแอกของว่าวเบา ๆ ให้ผู้คนหันมาสนใจอีกครั้ง กลุ่มเยาวชนและคนรุ่นใหม่มีความตั้งใจอันแน่วแน่ที่จะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จาก ครูว่าว และพร้อมจะสานสัมพันธ์เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ในเชิงอนุรักษ์ พร้อม ๆ กับการพัฒนาสายพันธุ์ว่าวมลายูใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างสร้างสรรค์

161679111832

    สรณ์ฉัตร ไกรนรา

ดังนั้น อ้อม - สรณ์ฉัตร ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบในศิลปวัฒนธรรมแบบพื้นบ้านอยู่แล้ว จึงร่วมผลักดันงานนี้ให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท), สำนักงานการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน หรือTCEB), สมาคมนักปั้นเมืองเทศกาลสู่ตลาดโลก (TIEFA: Thai International Events and Festivals Trade Association) และ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)”

161679116047

       ครูว่าว

กิจกรรมหลักในงานคือการแข่งขัน ว่าวพื้นบ้านมลายู ประเภทบินสูง ประเภทสวยงาม และสร้างสรรค์ มีเวิร์คช็อปให้ร่วมสนุกสนาน เช่น การทำว่าวพื้นเมือง ที่เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเหลาไผ่ ผูกว่าวเพื่อขึ้นโครงว่าว ติดกระดาษและเขียนลาย จากนั้นก็ไปวิ่งว่าว ในพื้นที่เล่นว่าวกันได้เลย นอกจากนี้ยังมีวงว่าว ที่มีการเล่าเรื่องโดยบรรดา ครูว่าว ในพื้นที่แวมิ สายบุรี, เปาะโซะ ปาแร่ะ และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีการขึ้นว่าว ฟังเสียงแอก รำลึกอดีต ท่ามกลางแสงจันทร์ ของค่ำคืน 15 ค่ำ พระจันทร์เต็มดวง และปิดท้ายด้วยการดูหนังกลางแปลงถ่ายทอดเรื่องราวว่าว และนกเงือก นกชนหิน ซึ่งเป็นสัตว์อนุรักษ์อีกด้วย

161679122034

ครูว่าว ท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า

“คืนที่ลมดีวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ บรรยากาศดี อารมณ์ดี น้ำในร่างกายก็เอิบอิ่ม ดั่งน้ำในมหาสมุทรที่เอ่อล้น  อยากชวนคนทุกรุ่นมาสานสัมพันธ์กันอีกครั้ง โดยมีว่าวเป็นพาหนะเดินทางไปสู่ความสุขเหมือนในอดีต”

161679123778

ผู้จัดงานบอกอีกว่า

“อีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องจัดงาน WAU SPACE ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดเพราะด้วย ครูว่าว หลาย ๆ ท่าน ก็เริ่มจะแผ่วพลิ้วอย่างเสรีไปกับลมว่าว ที่เพรียกหาการกลับบ้าน หลังจากเดินทางมายาวนาน เราจึงจำเป็นที่ต้องรีบทำความรู้จัก คารวะบรมครูว่าวทั้งหลายก่อนการเดินทางไกลของท่าน เพื่อส่งต่อความรู้ต่าง ๆ ของ ว่าวมลายู ให้กลับมาโบยบินในวิถีของเราอีกครั้ง เพื่อความยั่งยืนและเป็นมรดกของลูกหลานที่สามารถสืบต่อจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป”