‘ฝรั่งเศส’ ขยายมาตรการคุมโควิด 3 แคว้น สกัดระบาดรอบสาม

‘ฝรั่งเศส’ ขยายมาตรการคุมโควิด 3 แคว้น สกัดระบาดรอบสาม

"กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส" ประกาศขยายมาตรการควบคุมโควิด-19 ใน 3 แคว้นเสี่ยงสูง ได้แก่ แคว้นโรน แคว้นโอบ และแคว้นเนียฟวร์ สกัดระบาดรอบสาม หวังลดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

นายโอลิเวียร์ เวรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครอบคลุมพื้นที่ของ 3 แคว้นที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ แคว้นโรน แคว้นโอบ และแคว้นเนียฟวร์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 3

นายเวรองกล่าวว่า “สถานการณ์การแพร่ระบาดนั้นยังไม่ค่อยดี มีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แม้ระดับการแพร่ระบาดของไวรัสจะยังคงแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค”

นายเวรองระบุว่า ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 26 มี.ค. ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 แคว้นดังกล่าว จะไม่ได้รับอนุญาตให้รวมตัวกันในที่กลางแจ้งเกิน 6 คน และอนุญาตให้เดินทางออกจากที่พักในระยะทางไม่เกิน 10 กม.ได้ในช่วงเวลากลางวัน ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางออกจากบ้านในรัศมี 30 กม.จะต้องมีเอกสาร

นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้มีการเดินทางข้ามแคว้น ส่วนโรงเรียนยังสามารถเปิดการเรียนการสอนได้โดยที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขภาพอย่างเคร่งครัด

ข้อกำหนดใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ไปอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อการลดแรงกดดันต่อโรงพยาบาลในขณะที่มีประชาชนได้เข้ารับการวัคซีนเพิ่มขึ้น

นายเวรองเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในการสรุปสถานการณ์โควิด-19 ประจำสัปดาห์ว่า “ความกดดันด้านสาธารณสุขจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันนี้” พร้อมระบุว่าเขตเกรทเตอร์ ปารีส เป็นพื้นที่ที่กำลังวิกฤตรุนแรงที่สุด

ข้อมูลล่าสุด ณ วันพฤหัสบดีที่ 25 มี.ค.ระบุว่า ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 45,641 ราย นับเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้นสูงสุดตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.2563