‘สามย่านมิตรทาวน์’พลิกพื้นที่ โหมอีเวนท์ดึงลูกค้าแตะ‘8หมื่น

‘สามย่านมิตรทาวน์’พลิกพื้นที่  โหมอีเวนท์ดึงลูกค้าแตะ‘8หมื่น

สามย่านมิตรทาวน์ แก้เกมทราฟฟิคหดหลังโควิด ชูกลยุทธ์ Inspiring Everyday Experiences ดึงร้านอาหารแบรนด์แม่เหล็ก ขยายกลุ่มเป้าหมายคลุมทุกเจนเนเรชั่น ทุกไลฟ์สไตล์ ปรับพื้นที่ 6 พันตร.ม.ลุยจัดอีเวนท์ หวังสิ้นปีนี้ลูกค้าพุ่งแตะ 8 หมื่นคนต่อวัน

นางสาวธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) กล่าวว่า สถานการณ์โควิดทำให้ผู้ใช้บริการสามย่านมิตรทาวน์ปัจจุบัน (มี.ค.) มีปริมาณเฉลี่ย 53,000 คนต่อวัน เทียบจากช่วงเปิดตัว 4 เดือนแรกอยู่ที่ 80,000 คนต่อวัน หรือเฉลี่ยปี 2563 มีลูกค้าใช้บริการ 63,000 คนต่อวัน ปัจจุบันมีร้านค้าจำนวน 240 ร้าน อัตราการเช่า 97% จากปีก่อนมีราว 200 ร้านค้า อัตราการเช่า 85%

“หลังเกิดโควิดรอบแรกตัวเลขผู้ใช้บริการลดลง และกลับมาดีขึ้นช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นลดลงอีกหลังการแพร่ระบาดรอบ 2 ขณะที่อัตราการเช่าอยู่ที่ 92%”

ทั้งนี้ สามย่านมิตรทาวน์ ได้วางกลยุทธ์ “Inspiring Everyday Experiences” มุ่งสร้างประสบการณ์ผสานแรงบันดาลใจสอดรับคอนเซปต์คลังอาหารและการเรียนรู้ มีการเพิ่มร้านอาหารแบรนด์ดังมาเป็นแม่เหล็กในการขยายกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกเจนเนอเรชั่น ทุกไลฟ์สไตล์ ซึ่งตั้งแต่เดือน ก.พ.- เม.ย. จะมี 11 ร้านอาหารใหม่ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ “K-strEAT” แหล่งรวมอาหารเกาหลีจากซีรี่ย์ฮิต ร้านดังจากโซเชียล นำเสนอใหม่ในซิกเนเจอร์ของสามย่านมิตรทาวน์ และ ร้านอาหาร ที่ตอบโจทย์กำลังซื้อในปัจจุบันด้วยเมนูเริ่มต้น 40 บาท เป็นทางเลือกให้ลูกค้า และลดค่าใช้จ่ายจากผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

พร้อมกันนี้ ได้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่งเสริมความรู้และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย อาทิ โซนสามย่านโคออป ที่นอกจากเป็นโคเลิร์นนิ่งสเปซ และร้านมีเดียม แอนด์ มอร์ ศูนย์รวมสินค้าอาร์ต แอนด์ คราฟ คอนเซปต์ใหม่ รองรับผู้สนใจด้านศิลปะ

บริษัทยังให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่เพื่อสาธารณประโยชน์ในโครงการเชิงพาณิชย์ เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าและชุมชนด้วยพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่หลากหลาย โดยเตรียมพื้นที่กว่า 6,000 ตร.ม. ทรานส์ฟอร์มเป็น “Placemaking Space” อาทิ อุโมงค์เชื่อมมิตร ลานด้านหน้าของศูนย์ สวนลอยฟ้า และพื้นที่กิจกรรมต่างๆ รอบศูนย์ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

โดยเปิดพื้นที่ส่วนกลางให้ลูกค้า และผู้มาใช้บริการได้ใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ โดยให้บริการในรูปแบบพื้นที่สาธารณะ ที่ใครก็สามารถทำกิจกรรมที่อยากทำ นอกจากการชอปปิง อาทิ การร่วมมือกับพันธมิตรจัดกิจกรรมที่เกิดประโยชน์กับสังคม การยกพื้นที่ให้นิสิตนักศึกษาได้แสดงฝีมือจัดแสดงธีสิส เป็นต้น

ล่าสุด ช่วงเทศกาลแห่งความสุขเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เตรียมจัดกิจกรรม Endless Summer “หน้าร้อนสุดฟิน เช็คอินความสุข สนุกทุกองศา” ท่ามกลางบรรยากาศการตกแต่งที่ดึงซิกเนเจอร์ไฮไลท์ของศูนย์ นั่นคือ อุโมงค์เชื่อมมิตรหรืออุโมงค์อวกาศที่หลายคนคุ้นเคย ให้กลายเป็นโลกใต้ท้องทะเล เสมือนเดินอยู่ในอควาเรี่ยมขนาดใหญ่

“ทุกครั้งที่มีการจัดอีเวนท์จะสามารถเพิ่มทราฟฟิคในศูนย์ฯได้อย่างน้อย 20% ต้องยอมรับว่า การจัดอีเวนท์มีผลต่อการเพิ่มตัวเลขผู้ใช้บริการมากขึ้น คาดว่า สิ้นปีนี้หากสถานการณ์โควิดดีขึ้น ตัวเลขผู้ใช้บริการของสามย่านมิตรทาวน์กลับมาอยู่ที่ 80,000 คนต่อวัน”

นางสาวธีรนันท์ กล่าวด้วยว่า แม้หลายคนมองว่าออนไลน์มาแล้วกระทบค้าปลีกออฟไลน์ สำหรับประเทศไทยไม่เป็นเช่นนั้น เพราะห้างร้านค้าปลีก ศูนย์การค้าในเมืองไทย ถือเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์นอกเหนือจากการจับจ่ายใช้สอย หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายเชื่อว่าตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง