Thai Tourism Sector (23 มี.ค.64)

Thai Tourism Sector (23 มี.ค.64)

การฟื้นตัวดำเนินต่อแม้จะมีคลัสเตอร์บางแค

  • What’s new

อ้างอิงจากข้อมูลเบื้องต้นของ ททท. ในช่วง 1-20 มี.ค., ผู้โดยสารภายในประเทสที่สนามบินหลัก 6 แห่งลดลง 31% yoy เทียบกับ -68% ในก.พ.และ -81% ในม.ค. โดยจำนวนผู้โดยสารหดตัวน้อยลงที่สุวรรณภูมิ -6% เทียบกับสนามบินอื่น -18-54% ของ AOT

 

  • Analysis

จนถึงตอนนี้ คลัสเตอร์บางแคยังไม่กระทบการฟื้นตัว หลังจากการระบาดของคลัสเตอร์บางแคในปลายก.พ. การฟื้นตัวของผู้โดยสารภายในประเทศยังคงแนวโน้มการฟื้นตัวได้ดีเพิ่มขึ้นสู่ 1.8ล้านคน สำหรับ 20 วันแรกในมี.ค. ขณะที่การเติบโต YoY พลกมาเป็นบวกในสัปดาห์วันที่ 14-20 (fig 2) เนื่องจากฐานที่ต่ำ โดยจำนวนผู้โดยสารเป็นสัญญาณที่ดีของภาคการท่องเที่ยวและความมั่นใจในมาตรการรักษาความสะอาดของทางการและผู้ประกอบการโรงแรม

 

  • Action/ Recommendation

สัญญาณทีดีของการจองโรงแรมรีสอร์ท ผลจากคัสเตอร์บางแคกำลังจะเกิดขึ้น จากการ cross-channel check ของเรา แสดงให้เห็นว่ายอดจองโรงแรมรีสอร์ทโดดเด่นกว่า ขณะที่ยอดจองในกรุงเทพฯและเชียงใหม่ด้อยกว่า (-70-80%) ยอดจองโรงแรมรีสอร์ทในมี.ค. จนถึงตอนนี้ (เทียบกับปี 2019) ในเกาะช้าง -10%, หัวหิน -25% YoY, พัทยา -40% YoY, สมุย -45% YoY, และภูเก็ต -60% YoY จากแนวโน้มการจองที่อาจหมดไปหลังการระบาดของ COVID-19 ยังคงเพิ่มขึ้นในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า เราคงมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากความกังวลจะหมดไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า