'ขอนแก่น' พบผู้ป่วย 'โควิด-19' รายที่ 14 เป็นชาวนอร์เวย์ วัย 74 พบเชื้อหลังออกจากสเตทควอรันทีน

'ขอนแก่น' พบผู้ป่วย 'โควิด-19' รายที่ 14 เป็นชาวนอร์เวย์ วัย 74 พบเชื้อหลังออกจากสเตทควอรันทีน

จังหวัด "ขอนแก่น" พบผู้ป่ว "โควิด-19" รายที่ 14 เป็นชาวนอร์เวย์อายุ 74 ปี ตรวจพบติดเชื้อหลังจากมีอาการและออกจากสเตทควอรันทีนที่ กทม. ผู้ว่าฯ เร่งให้มีการสอบสวนโรคและยืนยันเป็นผู้ป่วยรับจากจังหวัดข้างเคียง

สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น แถลง ชายชาวต่างชาติประเทศนอร์เวย์ อายุ 74 ปี เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. จากนั้นเข้ารับการกักตัว ในสเตทควอรันทีน ที่รัฐกำหนด เป็นเวลา 14 วัน ครบกำหนดการกักตัวในวันที่ 20 มี.ค. และได้เดินทางเพื่อกลับบ้านพักที่จังหวัดข้างเคียงกับจังหวัดขอนแก่น โดยเครื่องบินไฟล์ทเที่ยงที่สนามบินขอนแก่น ผู้ป่วยเริ่มมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย จึงให้ครอบครัวเข้ารับการตรวจที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ได้รับผลยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงค่ำ

วันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมแก่นชัย ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น
ร่วมกันแถลงหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด–19 รายที่ 14 เป็นชาวนอร์เวย์ อายุ 74 ปี

โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ป่วยจากจังหวัดข้างเคียงเข้ามารักษา จึงถือเป็นตัวเลขของจังหวัดขอนแก่น ที่มีการส่งต่อตามมาตรการสาธารณสุข ไม่มีการสัมผัสช่วงเข้าสู่จังหวัดขอนแก่น ขณะเดียวกันได้เร่งดำเนินการและสาธารณสุขจังหวัด ได้ประสานในพื้นที่จังหวัดข้างเคียง ซึ่งเป็นที่พักอาศัย เพื่อการสอบสวนโรคต่อไป

ด้านนายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับรายงานในช่วงค่ำวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นชายชาวต่างชาติประเทศนอร์เวย์ อายุ 74 ปี เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. จากนั้นเข้ารับการกักตัว ในสเตทควอรันทีน ที่รัฐกำหนด เป็นเวลา 14 วัน ได้รับการตรวจเชื้อครั้งแรก วันที่ 7 มี.ค. ผลเป็นลบ ตรวจเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 17 มี.ค. ก็ไม่พบการติดเชื้อเช่นกัน

ครบกำหนดการกักตัวในวันที่ 20 มี.ค. และได้เดินทางเพื่อกลับบ้านพักที่จังหวัดข้างเคียงกับจังหวัดขอนแก่น โดยเครื่องบินไฟท์เที่ยง ที่สนามบินขอนแก่น โดยมีญาติ 2 คนเดินทางมารับ

ผู้ป่วยเริ่มมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย จึงให้ครอบครัวเข้ารับการตรวจที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ด้วยมาตรฐานคุมเข้มผู้ป่วยทุกรายจะต้องรายงานข้อมูลต่าง ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ซึ่ง รพ.เอกชน แห่งนี้ได้ซักประวัติและตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง ได้รับผลยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงค่ำ จึงมีการส่งต่อการรักษามาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นทันที

“ทุกขั้นตอนเมื่อผู้ป่วยถึงทีมแพทย์ ตั้งแต่โรงพยาบาลเอกชนส่งต่อถึงโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เข้มงวด ตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ผู้ป่วยอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์ตามขั้นตอนของการรักษา ขณะเดียวกันทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบไทม์ไลน์ผู้ป่วยอย่างละเอียด เริ่มตั้งแต่การเดินทางมาที่ขอนแก่น ด้วยสายการบินแห่งหนึ่ง จะได้ประสานผู้ที่นั่งใกล้ชิดกับผู้ป่วยคือ 3 แถวหน้าและ 3 แถวหลัง ให้เข้ารายงานตัวและรับการตรวจเชื้อทันที ขณะเดียวกันกลุ่มเสี่ยงสูง 2 คนคือคนในครอบครัวของผู้ป่วยนั้น ได้มีการเข้ารายงานตัวและเข้ารับการตรวจเชื้อกับทางแพทย์แล้ว และมีกลุ่มเสี่ยงต่ำ 17 คน ขณะนี้ทยอยเข้ารายงานตัวและเข้ารับการตรวจอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ทั้งนี้ผู้ป่วยชาวนอร์เวย์รายนี้ ได้ตรวจพบการติดเชื้อหลังจากที่เดินทางเข้าประเทศไทย ระหว่างกักตัวตรวจไม่พบเชื้อจนกระทั่งครบกำหนด จะต้องมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียดไทม์ไลน์อย่างละเอียด ว่าติดเชื้อระหว่างการกักตัวหรือไม่ เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สเตทควอรันทีนเดียวกันเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 1 ราย" นายแพทย์สมชายโชติระบุ