ชวนเที่ยว “ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย” 20-21 มี.ค.นี้

ชวนเที่ยว “ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย” 20-21 มี.ค.นี้

วธ.ชวนเที่ยว “ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย” 20-21 มี.ค.นี้ ฉลองความสัมพันธ์ระหว่าง "ไทย-อิหร่าน" ที่มีมายาวนานกว่า 400 ปี

  • ชวนเที่ยว "ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย"

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม“ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย” (Nowruz-Songkran Nexus Event) ร่วมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทย

โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อีกทั้ง พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและแนวปฏิบัติอิสลามแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านร่วมกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานผ่านระบบออนไลน์ด้วย

161631956080

นายปรเมศวร์  กล่าวว่า "กระทรวงวัฒนธรรม"(วธ.) มีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับ "ต่างประเทศ"เพื่อนำ "ความเป็นไทย"สู่ "สากล" รวมทั้งส่งเสริมเกียรติภูมิและ"ภาพลักษณ์ไทย"ในเวทีโลก ซึ่งในส่วนของ"สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน"กับประเทศไทยนั้นได้มี "การสถาปนาความสัมพันธ์"อันดีมายาวนานกว่า 400 ปี นับตั้งแต่ที่ได้มีการติดต่อ "แลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม"ระหว่างกันมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา

  • ฉลอง "ความสัมพันธ์ไทย-อิหร่าน"400 ปี 

ดังนั้น "วธ."ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทยจัดกิจกรรม “ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย” (Nowruz-Songkran Nexus Event) ระหว่างวันที่ 20-21 มีนาคม 2564 ณ ชั้น G Quartier Avenue ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ  

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วยการฉายวีดิทัศน์เกี่ยวกับ "ความสัมพันธ์ไทย-อิหร่าน" ปีใหม่อิหร่านและประเพณี "สงกรานต์" การแสดงทางวัฒนธรรมและดนตรีไทย-อิหร่าน การสาธิตและออกร้านอาหารและผลิตภัณฑ์ทาง"วัฒนธรรมไทย-อิหร่าน" และนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับปีใหม่อิหร่าน เทศกาลสงกรานต์ "วัฒนธรรม" วิถีชีวิตและทิวทัศน์

161631956079

  • "วันปีใหม่" 2 ประเทศส่งเสริม "วัฒนธรรม"

นายปรเมศวร์ กล่าวอีกว่า กิจกรรม ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย เป็นการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยกับ "สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน"  ซึ่งประเพณี Nowruz เป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ และการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิตามปฏิทินเปอร์เซียใน "อิหร่าน"และประเทศต่างๆ ในเอเชียกลาง

161631956137

"วันปีใหม่"ของ "สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน"คือวันที่ 21 มีนาคมและ "วันปีใหม่" ของไทยคือวันที่ 13 เมษายน ทั้งนี้ กิจกรรมนี้แสดงถึงความสำคัญของ "วันปีใหม่" ของทั้งสองประเทศที่มีความคล้ายคลึงและความยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมและประเพณีที่ให้ความสำคัญกับครอบครัว ชุมชน มุ่งเน้นในการคิดดีและปฏิบัติดีเพื่อต้อนรับวันปีใหม่

จึงเป็นการร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ของทั้งสองประเทศไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นการใช้มิติทางวัฒนธรรมมาเสริมสร้างเกียรติภูมิ ภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยกับนานาชาติเพื่อนำความเป็นไทยสู่สากล

161631956228