'การ์ดอาชีวะ'แนะมวลชนจับตัวคนใช้ความรุนแรงในม็อบหวั่นขบวนการปชต.สะดุด

'การ์ดอาชีวะ'แนะมวลชนจับตัวคนใช้ความรุนแรงในม็อบหวั่นขบวนการปชต.สะดุด

"การ์ดอาชีวะ" โพสต์ เตือนสติ "ม็อบ" ขบวนการ "ประชาธิปไตย" ต้องไม่สูญเสียเลือดเนื้อ-ชีวิต ชี้ ประวัติศาสตร์สอน ไม่ให้เดินทางผิด แนะ จากนี้ใครใช้ความรุนแรงในม็อบ กรณีที่ไม่ใช่การป้องกันตัวเองจากจนท. หรือช่วยมวลชน ให้จับตัวไว้ หวั่น เคลื่อนต่อไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊คฟันเฟืองธนบุรี - Gear Of Red Thonburi ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายการ์ดอาชีวะที่ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด โพสต์ภายหลังเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มRedem ที่บริเวณท้องสนามหลวง เมื่อเย็นของวันที่ 20 มี..ที่ผ่านมา จนเกิดการปะทะระหว่างตำรวจและแนวร่วมผู้ชุมนุมว่า

"จากนี้ไป ถ้าใครที่ใช้ความรุนแรงในม็อบที่ไม่ใช่การป้องกันตัวเองจากการที่โดนเจ้าหน้าที่ทำร้าย หรือช่วยมวลชนที่โดนทำร้าย ให้จับตัวไว้ก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดีนะครับ การชุมนุมที่ไม่มีแกนนำ ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน มันเคลื่อนที่ไปไม่ได้หรอกครับ แล้วสุดท้ายคนที่บาดเจ็บที่โดนจับ ก็มีแต่มวลชนและก็ต้องแลกมากับการบาดเจ็บของคนที่คอยป้องกันมวลชนอีกเราจะตอบโต้เจ้าหน้าที่ต่อเมื่อเข้ามาทำร้ายเพื่อนพี่น้องเรา หรือทำอะไรเกินกว่าหน้าที่ และทอดทิ้งความเป็นมนุษย์ ตั้งสติตั้งขบวนกันดีๆ เราเสียเวลามากไม่ได้แล้วครับ

แต่สำหรับพวกที่ลอบกัด หยุดการกระทำแบบนี้ การที่คุณอ้างถึงสิ่งที่คุณปกป้อง แต่กับมาไล่ยิงพี่น้องที่เดินทางกลับจากม็อบ คุณยังมีความเป็นคนอยู่หรือเปล่า คุณปกป้องนักการเมืองก็บอกตรงๆ ขอประนามการกระทำที่เกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่และพวกที่อ้างคำว่าจงรักภักดี แต่กลับไล่ยิงคนอื่นมั่วซั่ว ไม่สนใจว่าเค้าเป็นใครคิดยังไง แค่คิดต่างถึงกับจะฆ่ากันเลยหรือ 6ตุลาโมเดลชัดๆ

สุดท้ายนี้เราหวังว่าขบวนการประชาธิปไตยจะเดินไปในทิศทางเดียวกันเหมือนปีที่ผ่านมา สันติวิธีอาจจะไม่ใช่ทางที่ดีที่สุด แต่การไม่ต้องมีใครต้องสูญเสียเลือดเนื้อ เสียชีวิต มันคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว เราทุกคนต่างมีครอบครัวมีหน้าที่ มีคนที่รักรออยู่ที่บ้าน แค่พี่น้องทุกคนเสียสละเวลาออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยก็มีค่ามากพอแล้วครับ อย่าให้มีใครต้องมาสละชีวิตเพื่อการเรียกร้องประชาธิปไตยในครั้งนี้อีกเลย ประโยชน์ของประวัติศาสตร์และประสบการณ์คือมันสามารถสอนให้เราไม่เดินไปในทางที่ผิด ประชาธิปไตยจงเจริญ