'จุรินทร์' ยันเดินหน้าสางศก.-การเมืองไทยคู่ขนานแก้รัฐธรรมนูญ

'จุรินทร์' ยันเดินหน้าสางศก.-การเมืองไทยคู่ขนานแก้รัฐธรรมนูญ

"จุรินทร์" เดินหน้าแก้เศรษฐกิจ-การเมือง ด้วยการแก้ปากท้องคู่ขนานกับการแก้ รธน.สั่งฝ่ายกฎหมายยกร่างแก้รายมาตราทันที ลั่นไม่แตะหมวด1-2 และ ม.112 เด็ดขาด

อย่างน้อยที่สุดประเด็นที่จะต้องแก้ไขซึ่งเป็นจุดยืนเดิมที่ตนได้ประกาศไว้ตั้งแต่มาเป็นหัวหน้าพรรควันแรก คือ เราจะต้องแก้ไขมาตรา 256 ซึ่งเป็นมาตราที่ว่าด้วยวิธีการแก้ไขและเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เพราะรัฐธรรมฉบับนี้เขียนไว้แก้ยากมาก โดยระบุเงื่อนไขต่างๆไว้ในมาตรา 256 ตราบใดที่ไม่สามารถแก้มาตรา 256 ได้ ก็ไม่มีทางแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ ประตูประชาธิปไตยไม่มีทางเปิดออกไปให้คนไทยทั้งประเทศเดินหน้าต่อไปได้เลย การแก้มาตรา 256 จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่งเหมือนประตูบานแรกที่เราต้องช่วยกันเปิดออกไปเพื่อทำให้เงื่อนไขการเมืองที่ไม่นิ่งให้นิ่งและเดินต่อไปได้ในอนาคต เพราะเมื่อการเมืองนิ่งก็สามารถแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนต่อไปได้ ความขัดแย้ง เงื่อนไขก็จะลดลง การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะไม่ถูกนำมาเป็นเงื่อนไขในการก่อเหตุในทางการเมืองได้อีกต่อไปในอนาคต

นอกจากนั้นก็คือเรื่องอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ระบุไว้ว่าให้ผู้ที่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาในช่วง 5 ปีแรกคือสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ตรงนี้จึงเป็นเครื่องหมายคำถามว่า เราจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญย้อนกลับไปหรือเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยปกติได้หรือไม่ โดยให้ประชาชนที่เลือกผู้แทนมาเท่านั้นที่จะเป็นผู้มีสิทธิ์ในการเลือกอหรือ ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแทนประชาชน ไม่รวมสมาชิกวุฒิสภาซึ่งถือว่าไม่ใช่คนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน ประเด็นนี้ตนได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปยกร่างเพื่อพาประเทศของเราเดินไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งประเด็นอื่นๆด้วย โดยให้แยกเป็นประเด็นประเด็น