'เราผูกพัน' ข้าราชการรอลุ้นเงินเยียวยา หลังสงกรานต์

'เราผูกพัน' ข้าราชการรอลุ้นเงินเยียวยา หลังสงกรานต์

'เราผูกพัน' ข้าราชการ ลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างของรัฐและวิสาหกิจที่มีรายได้น้อย รอลุ้นเงินเยียวยา หลังสงกรานต์รู้ข้อสรุป

เกาะติดมาตรการ "เราผูกพัน" มาตรการที่จะมาช่วยเหลือกลุ่มข้าราชการ ลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างของรัฐและวิสาหกิจที่มีรายได้น้อยเป็นการเฉพาะ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับกลุ่มอื่นๆ ที่ได้การเยียวยาผ่านมาตรการเราชนะ แต่กลุ่มนี้กลับเป็นกลุ่มตกหล่นที่ยังเคยได้รับการเยียวยา

ล่าสุดภาครัฐได้ออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพข้าราชการ "เราผูกพัน" มาเพื่อเยียวยาแล้ว โดย "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงมาตรการนี้ว่า ข้าราชการที่มีรายได้น้อยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน เนื่องจากกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบทั้งหมดอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาเงื่อนไขว่าจะใช้เกณฑ์วัดจากฐานเงินเดือนของข้าราชการตั้งแต่เงินเดือนเท่าไหร่ลงไป

ซึ่งคาดว่า "เราผูกพัน" มาตรการช่วยเหลือข้าราชการที่มีรายได้น้อย จะได้ข้อสรุปหลังเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายน 2564 นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ในประเด็นของวงเงินการเยียวยา ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบายว่า ข้าราชการจะได้รับได้น้อยกว่ามาตรการ ม.33 เรารักกัน ที่ช่วยเหลือในระบบประกันสังคม เป็นจำนวนเงินรายละ 4,000 บาท อย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตามเป็นที่แน่นอนแล้วข้าราชการที่มีรายได้สูงจะไม่ได้รับการช่วยเหลือในมาตรการนี้อย่างแน่นอน โดยปัจจุบันมีข้าราชการในระบบจำนวน 1 ล้านคน และลูกจ้างหรือพนักงานรัฐอีก 2 แสนคน กระทรวงการคลังจะพิจารณาว่าใครสมควรได้รับความช่วยเหลือบ้างในมาตรการนี้บ้าง

รวมถึงขณะนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการทบทวนว่า รูปแบบการช่วยเหลือนั้นจะเป็นอย่างไร เนื่องจากการจ่ายเงินให้ข้าราชการ ปกติแล้วกรมบัญชีกลางจะมีการจ่ายเป็นประจำเข้าบัญชีธนาคารข้าราชการอยู่แล้ว เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากที่สุด จะเลือกเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารข้าราชการที่มีรายได้น้อยเลย หรือจะโอนเงินเข้าแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เนื่องจากมีข้าราชการบางส่วนได้รับสิทธิในมาตรการคนละครึ่ง และมีการใช้จ่ายผ่านแอพฯเป๋าตังอยู่แล้วด้วยเช่นกัน