ส่อง ‘มหกรรมกัญชา’ พา (เดิน) เพลิน

ส่อง ‘มหกรรมกัญชา’ พา (เดิน) เพลิน

ส่องงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชา และเสน่ห์ยาสมุนไพร” มหกรรมกัญชาขึ้นห้าง หนุนพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครื่องสำอาง อาหารจากสมุนไพรไทยและกัญชา ตอบรับความต้องการของตลาด ขยายโอกาสอาชีพแก่ผู้ประกอบการ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและทางแพทย์ทางเลือก ร่วมกับเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) จัดงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชา และเสน่ห์ยาสมุนไพร” (GANJA & TTM IN THE CITY) ระหว่างวันที่ 17 – 21 มีนาคม 2564 ณ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค

161608671418

โดยภายในงาน "มหกรรมกัญชา" นี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกัญชาและสมุนไพรไทย ในรูปแบบอาหาร เครื่องดื่ม และเวชสำอาง บริการตรวจรักษาโรคด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย อย่างเช่น คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย รักษาโรคของผู้สูงวัยและวัยทอง โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCD การดูแลสตรีก่อนและหลังคลอดบุตร

161608671455

รวมทั้งการใช้หัตถการในการรักษาอาการป่วยต่างๆ พบศาสตร์ภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน อาทิ การนวดตอกเส้น การนวดพื้นบ้าน และการบ่งต้อด้วยหนามหวายเพื่อรักษาอาการโรคที่เกี่ยวกับตา

161608671288

กิจกรรมให้ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ประโยชน์ของกัญชา ทางการแพทย์แผนไทยที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง สูงวัย ไร้โรคโดยแผนไทย และ การสาธิตการทำปรุงยาและเครื่องสำอาง โดยใช้สมุนไพรใกล้ตัว เช่น น้ำมันนวดกัญชา ยาดม ยาหม่องน้ำกัญชา เป็นต้น

161608671371

การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ขึ้นศูนย์การค้า เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักกัญชาและแพทย์แผนไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้ขยายโอกาสทางอาชีพ และโอกาสทางธุรกิจ แก่ผู้ประกอบการทางการแพทย์แผนไทยในหลายมิติ ทั้งด้านผลผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมกับยาแผนไทย การใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้านในการดูแลสุขภาพซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของยาสมุนไพรที่มีตามธรรมชาติ มีคุณประโยชน์ ที่ควรอนุรักษ์

161608671270

นอกจากนี้ ยังมีการแปรรูปกัญชา ไปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงอาหาร จากการที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศ “ปลดล็อก” องค์ประกอบของกัญชา ในส่วนของ ใบ กิ่ง ก้าน และราก ไม่เป็นยาเสพติด สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ศึกษาวิจัย

161608671135

เพื่อให้อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากกัญชา และสมุนไพรของประเทศไทย มีโอกาส ขยายไปสู่การพัฒนากัญชาสู่อุตสาหกรรมสุขภาพ รวมกับภาคเอกชนผู้ผลิตที่มีศักยภาพและวิสาหกิจชุมชนคุณภาพ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนากัญชาในประเทศไทย ถือเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่ทำให้คนไทยมีรายได้มากขึ้น

161608671482

  • ม็อกเทลกัญชา

เอมมี่ -  หนึ่งในผู้ที่ออกบูธภายในงาน ซึ่งหันมาทดลองตลาดกัญชาร่วมกับเพื่อนๆ เล่าว่า ได้ทราบข่าวตอนที่มีการปลดล็อกกัญชา จึงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง ใบกัญชา และติดต่อแหล่งปลูกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานถูกต้องตามกฏหมาย จึงได้โควตาใบสด ใบแห้ง และอบเป็นชานำมาทดลอง ในตอนแรกอยากทำเป็นอาหาร จึงปรึกษาเพื่อนที่เป็นบาร์เทนเดอร์ และออกมาเป็นเครื่องดื่ม “ม็อกเทล” ไม่มีแอลกอฮอลล์

161608764691

“วิธีทำม็อกเทล คือ เอาใบแห้งไปอบและนำไปเบิร์นให้มีกลิ่นหอม และมิกซ์กับฮันนี่เลมอนโซดา เป็นสูตรเฉพาะ ซึ่งเป็นสูตรที่คิดช่วยกันใช้เวลาเกือบ 2 เดือน เวลาดื่มจะรู้สึกสดชื่น มีกลิ่นกัญชาหอมๆ ติดปลายจมูก นอกจากนี้ ยังมีใบชา ที่เอาไปอบ เมื่อนำไปทำเป็นชาดื่ม จะคล้ายชาอู๋หลง ไม่เหม็นเขียว ช่วยให้ผ่อนคลาย หลับสบาย บางคนที่นอนไม่หลับสามารถดื่มและทำให้หลับง่าย ส่วนตัวลองกินเองรู้สึกได้ผลดี แต่ละคนเอฟเฟคต่างกัน บางคนอาจจะกินแล้วไม่รู้สึก”

161608764773

โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดอยู่ในช่วงทดลอง เช่น ใบสด ใบแห้ง นำมาขายเพื่อไปทดลอง ทำอาหาร ทำการวิจัย ซึ่งต่อไปหากกฏหมาย อย. ปลดล็อคในเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม มองว่าจะทำเครื่องดื่มขายทั้งทางออฟไลน์ ออนไลน์ ภายใต้แบรนด์ Herbis

161608671388

  • "กัญชา" ธุรกิจใหม่ ของคนทุกรุ่น

เอมมี่ กล่าวต่อไปว่า กัญชาถือเป็นธุรกิจใหม่ ที่ได้รับความสนใจทั้งคนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ เพราะจะเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ผสมกับสมุนไพรอื่นๆ ยาหม่อง ยานวด ฯลฯ ขณะเดียวกันคนรุ่นใหม่ก็ให้ความสนใจเยอะ เมื่อสมัยอยู่ซานฟรานซิสโก กัญชาค่อนข้างแพร่หลาย มีผลิตภัณฑ์มากมายไม่ว่าจะเป็นลูกอม กัมมี่ สกินแคร์ กัญชาคุณสมบัติค่อนข้างเยอะ พอไทยปลดล็อค ถือเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ใช้กัน

161608671386

“จากการศึกษาทราบมาว่า ภายใน 5 ปีนี้ เราไม่สามารถอิมพอร์ตได้ ดังนั้น ถือเป็นโอกาสคนไทยช่วยกันทำและอุดหนุนกัน สร้างรายได้ให้คนไทย เพราะคนที่ให้ความสนใจมีทั้งคนรุ่นใหม่และผู้ใหญ่”

ทั้งนี้ ในอนาคตมีความสนใจสกินแคร์ เพราะคุณสมบัติเมื่อใช้กับผิวจะช่วยเรื่องผ่อนคลาย คลายเครียด ผิวอักเสบ ผื่นแดง ช่วยได้มาก จึงคิดว่าหากทั้งกินและทาน่าจะไปได้ดี ซึ่งปัจจุบันมีการติดต่อโรงงานที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ที่ใช้ในการวิจัย และคิดสูตรสกินแคร์ไว้ อยู่ระหว่างการวิจัย และ รอ อย. แต่คิดว่าหากปลดล็อกเมื่อไหร่จะทำขายทันที

161608739954

“คิดว่าในอนาคตอุตสาหกรรมกัญชาจะเติบโตได้ดี เพราะสายพันธุ์ไทยเป็นสายพันธุ์ที่ดี สามารถนำผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ได้ มีข้อดีที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพร่วมกัน คาดว่าน่าจะเป็นเทรนด์ที่กำลังมา” เอมมี่ กล่าว