ริมโขง ‘หนองคาย’ ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูง กระทบสุขภาพ

ริมโขง ‘หนองคาย’ ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูง กระทบสุขภาพ

ท้องฟ้าตัวเมืองหนองคาย โดยเฉพาะริมฝั่งโขง ฟ้าหม่นมัว มีฝุ่นละอองและควันจากการเผาไหม้จากประเทศเพื่อนบ้าน เช็คค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงแตะ 76 ไมโครกรัม เริ่มกระทบต่อสุขภาพ

ริมฝั่งแม่น้ำโขง เมืองหนองคาย ทัศนวิสัยไม่ดี ตรวจสอบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 วัดได้ 76 ไมโครกรัม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

วันที่ 18 มี.ค.2564 ที่ อ.เมืองหนองคาย ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา ท้องฟ้าขมุกขมัว ฟ้าหม่น ไม่สดใส เนื่องจากมีฝุ่นละอองและควันจากการเผาไหม้ของประเทศเพื่อนบ้านลอยมา โดยเฉพาะตามริมฝั่งแม่น้ำโขงยิ่งทัศนวิสัยไม่ดี โดยตรวจสอบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ตรวจวัดสภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่สวนสาธารณะหนองถิ่น เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเริ่มใช้งานมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ทำการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองและสารมลพิษ 6 ชนิด

ประกอบด้วย ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน, ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5, ก๊าซคาร์บอนมอน็อคไซค์ , ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซค์, ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซค์ และก๊าซโอโซน ปรากฏว่าวันนี้ค่า PM 2.5 ของ จ.หนองคาย วัดได้ 76 ไมโครกรัม ค่าดังกล่าวเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยคำแนะนำด้านสุขภาพของประชาชนทั่วไป ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงควรลดระยะการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ถ้ามีอาการรุนแรง เช่น ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์ทันที

161604865672