ส่องคดี'แกนนำราษฎร' ถึงคราวต้องสู้ในศาล

 ส่องคดี'แกนนำราษฎร'   ถึงคราวต้องสู้ในศาล

ผลพวงจากการชุ่มนุมทางการเมืองของบรรดาแกนนำม็อบราษฎร เวลานี้กำลังตามมาด้วยคดีความต่างๆที่ดูเหมือนว่าจะยังไม่สิ้นสุด

ประเด็นร้อน จดหมายลายมือทนาย “อานนท์ นำภา” ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำระหว่างต่อสู้คดีความจากการชุมนุม ที่เสนอคำร้องต่อศาลอาญาเกี่ยวกับการควบคุมตัวกลุ่มจำเลยคดีชุมนุมในเรือนจำ โดยอ้างเหตุที่ย้ายเรือนจำในยามวิกาลเกรงจะได้รับอันตราย ทำให้บรรดาแกนนำม็อบแนวร่วมกลุ่มราษฎรถูกโฟกัสถึงคดีต่างๆ ที่พวกเขาต้องต่อสู้ในชั้นศาลกันอีกยาวนาน

เมื่ออัพเดตถึงสถานการณ์ของแกนนำม็อบแถวหน้าที่อยู่ในเรือนจำ แต่ละคนมีหลายคดี ทั้งที่อยู่ในชั้นตำรวจ อัยการ และศาล มีแนวโน้มเป็นอย่างไร

คดีหลักที่แกนนำแถวแรกอย่าง “อานนท์ นำภา“ และ เพนกวิน ”พริษฐ์ ชิวารักษ์” ที่เขียนจดหมายรายวันอยู่ในขณะนี้ เป็นคดีที่แกนนำและแนวร่วมราษฎรชุดใหญ่ 22 คน ถูกฟ้องเป็นจำเลยในความผิดตาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นสถาบันฯ อยู่ในขั้นตอนการตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งคดีนี้มี 2 สำนวน

สำนวนแรก อัยการยื่นฟ้อง พริษฐ์ ชิวารักษ์ เป็นจำเลย คดีชุมนุมม็อบเฟส เมื่อวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2563 บริเวณสี่แยกคอกวัว มี 3 ข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น รวมทั้งฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

สำนวนที่ 2 อัยการยื่นฟ้องคดีชุมนุมทวงอำนาจราษฎร วันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง

สำนวนนี้ “เพนกวิน” ถูกฟ้องเป็นจำเลยร่วมกับแกนนำราษฎรอีก 3 คน คือ อานนท์ นำภา ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ “หมอลำแบงค์” และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ในความผิดตามมาตรา 112 มาตรา 116 และมาตรา 215 (ชุมนุมมั่วสุม) และอื่นๆ รวม 11 ข้อหา โดยทั้ง 4 แกนนำไม่ได้รับประกันตัวจนถึงปัจจุบัน

ต่อมา อัยการได้ยื่นฟ้องแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรเป็นจำเลยอีก 18 คน ในคดีชุมนุมวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ซึ่งเป็นสำนวนเดียวกันกับ 4 แกนนำ (สำนวน 2 ) โดยมีแกนนำอีก 3 คนรวมอยู่ด้วย คือ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก ทั้ง 3 คนไม่ได้ประกัน

ส่วนอีก 15 คน เป็นแกนนำลำดับรองลงมา เช่น อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่”  ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ “ไบร์ท” กลุ่มนี้ได้ประกันทุกคน ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาคนละ 11 ข้อหา

ในจำนวน 15 คนนี้มี ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์” โดนคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าเรือนจำคลองเปรม ถูกตามจับและไม่ได้รับประกันตัว ซึ่งถือเป็นคดีที่แยกออกมาคนเดียวอีกคดีหนึ่ง

อีกคดีหนึ่งที่เกิดแทรกขึ้นมา คือคดีของ “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่ม WeVo กับพวกรวม 15 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 ที่เมเจอร์รัชโยธิน ข้อหาฝ่าผืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเพื่อจะกระทำความผิด และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน คดีนี้ศาลให้ประกันผู้ต้องหา 14 คน ไม่ให้ประกันคนเดียวคือ “โตโต้”

สรุปแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรและกลุ่ม WeVo ที่ไม่ได้ประกันตัว และถูกคุมขังในเรือนจำ ประกอบด้วยจำเลย 7 คน และผู้ต้องหา 2 คน คือ

7 จำเลย “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ อานนท์ นำภา “หมอลำแบงค์” ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม สมยศ พฤกษาเกษมสุข “รุ้ง” ปนัสยา “ไผ่” จตุภัทร์ และ “ไมค์” ภาณุพงศ์ ทั้งหมดเป็นจำเลยในคดีชุมนุม 19 กันยาฯ ทวงคืนอำนาจราษฎร

 2 ผู้ต้องหา “แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์” โดนคดีเผาหน้าเรือนจำคลองเปรม และ “โตโต้” ปิยรัฐ

ทั้งหมดคือคดีที่เกิดขึ้นแล้ว ส่วนที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ 25 มีนาคมนี้ อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 13 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ข้อหากระทำผิดตาม มาตรา 112 มาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ แกนนำประกอบด้วย อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่” ซึ่งได้ประกันในคดีม็อบ 19 กันยาฯ และ “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย

      ทั้งหมดนี้คือคดีที่ถึงศาลแล้ว และกำลังจะถึงศาล ส่วนคดีในชั้นตำรวจและอัยการ ยังมีอีกหลายคดีที่กำลังเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง