คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ วาระสาม "ส.ว." เห็นชอบ2เสียง ไม่ครบเกณฑ์ 1ใน3

คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ วาระสาม "ส.ว." เห็นชอบ2เสียง ไม่ครบเกณฑ์ 1ใน3

วุฒิสภา 250 คน พบออกเสียงเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ 2 คน ที่เหลือ ไม่ประสงค์ลงคะแนน-งดออกเสียง เหตุขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการออกเสียงลงมติวาระสาม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในที่ประชุมรัฐสภา ผลปรากฎว่า ส.ว. 250 คน เสียงส่วนใหญ่ ออกเสียงไม่ลงคะแนนและงดออกเสียง ทั้งนี้มี 2 ส.ว. คือ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. และ นายพิศาล มาณวพัฒน์ ส.ว. เป็น ส.ว.ที่ลงมติเห็นชอบ

ขณะที่นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. , นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ส.ว., นายไพฑูรย์ หลิมวัฒนา ส.ว. และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ลงมติไม่เห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการออกเสียงด้วยการขานคะแนนนั้น พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ ส.ว. ออกเสียงไม่ประสงค์ลงคะแนน พร้อมให้เหตุผลว่า "ขัดคำวินิจฉัยศาล" 

ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 กำหนดว่า การออกเสียงวาระสามต้องได้เสียงเห็นชอบจากวุฒิสภา ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 250 เสียง แต่การออกเสียงดังกล่าวได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ดังกล่าว ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบ

สำหรับผลการลงคะแนนอย่างเป็นทางการนั้น เมื่อเวลา 23.20  น. นายพรเพชร  วิชิตชลชัย รองประธานวุฒิสภา ได้แจ้งผลการลงคะแนนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่... ) พ.ศ.... (แก้ไขมาตรา 256 และเพิ่มหมวดใหม่ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่) ในวาระสาม หลังจากใช้การออกคะแนนเสียงด้วยการขานชื่อ ผลปรากฎว่า มีคะแนนเห็นชอบ  จำนวน 208 เสียง แบ่งเป็น ส.ส.​ 206 เสียง  และส.ว. 2 เสียง ขณะที่เสียงไม่เห็นชอบ 4 เสียง เป็นส่วนของส.ว. จำนวน 4 เสียง ทั้งนี้มีผู้ที่งดออกเสียง จำนวน 94 เสียง แบ่งเป็นส.ส. 10 เสียง และ ส.ว. 84 เสียง

ทั้งนี้มีคะแนนที่ ไม่ประสงค์ลงคะแนน  จำนวน 136 เสียง แบ่งเป็น ส.ส. 9 เสียง และ  ส.ว. 127 เสียง ดังนั้นถือว่าคะแนนเสียงเห็นชอบ จำนวน 208 เสียง ซึ่งคะแนนดังกล่าวไม่ถึงเกณฑ์กึ่งหนึ่ง 369 คน ดังนั้นที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบด้วยที่จะให้ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ...​แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ออกใช้เป็นรัฐธรรมนูญ
"ที่ประชุมไม่เห็นชอบให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และเพิ่มหมวด ออกใช้เป็นรัฐธรรมนูญ".