'ม.33 เรารักกัน' 8.2 ล้านคนแห่ตรวจสอบสิทธิ์ สุชาติแจง 2 กลุ่ม ยื่น 'ทบทวนสิทธิ์' ได้

'ม.33 เรารักกัน' 8.2 ล้านคนแห่ตรวจสอบสิทธิ์ สุชาติแจง 2 กลุ่ม ยื่น 'ทบทวนสิทธิ์' ได้

สุชาติ ชมกลิ่น ฝากถึง "ม.33 เรารักกัน" ผู้ประกันตนทั้งในและนอกระบบ ขอให้เชื่อมั่น ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เผยเสียงตอบรับดี ประชาชนขอบคุณ ส่วนการทบทวนสิทธิ์สำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปที่ประกันสังคมได้ทุกสาขา

สุชาติ ชมกลิ่น’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยถึงโครงการ ม.33 เรารักกัน พี่น้องผู้ประกันตนทั้งในและนอกระบบ ขอให้เชื่อมั่น ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

วันที่ 15 มีนาคม 2564 หลังมาตรการ “ม.33 เรารักกัน” เปิดให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในระบบประกันสังคม ลงทะเบียนรับสิทธิ์ จำนวน 4,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ – 7 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองสิทธิ์สามารถยื่นขอ “ทบทวนสิทธิ์” โดยที่เว็บไซต์จะเพิ่มปุ่มทบทวนสิทธิ์ให้ เช่นเดียวกับมาตรการ “เราชนะ”

สำหรับผู้ประกันที่ตรวจสอบสิทธิ์แล้ว "ไม่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ ม.33 เรารักกัน" สามารถขอ "ทบทวนสิทธิ์" ผ่านเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน.com ได้ตั้งแต่วันนี้ 15-28 มี.ค. 2564

ล่าสุด รายการ Biz Insight โดยพิธีกร นางสาวกรรนิการ์ รุ่งกิจเจริญกุล และนาย อาชวินท์ สุกสี สัมภาษณ์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงกรณีมาตรการโครงการดังกล่าว ในหลายประเด็น

161579484247

  • สถานการณ์วันนี้

พิธีกรสอบถามถึงผู้ผ่านสิทธิ์เบื้องต้น
นายสุชาติกล่าวว่า ยืนยันว่า แอปเป๋าตัง ทยอยๆ เข้าในช่วงเช้า ขลุกขลักนิดหน่อย ของ ธ.กรุงไทย กำลัง ปรับระบบ โดยในวันที่ 15-28 มี.ค. ยังไง เราก็กดขยายรับสิทธิ์

นายสุชาติกล่าวว่า มีคนลงทะเบียนทั้งสิ้น 8 ล้าน 2 แสนกว่าคน
มีประมาณ 1 แสนห้าหมื่นกว่าคน ที่มีเงินฝาก 5 แสนบาท เมื่อเขาอุทธรณ์มา เราก็มีหลักฐาน

กรณีเงินฝากเกิน 5 แสน ต้องยอมรับกติกา

พิธีกรถามว่า บางคนอ้างว่า กรณีเงินฝาก 5 แสน เป็นเงินผ่านบัญชี คนฝากมา สามารถทบทวนสิทธิ์ได้ไหม
นายสุชาติตอบว่า ต้องทบทวน เรามีข้อมูลเอกสารทั้งหมด เราต้องชี้แจงให้ได้ เช่น มีเงินฝากเกิน 5 แสน ก็ต้องยอมรับกติกา เราต้องยืดกฎเกณฑ์ กติกา

161579486343

  • แนะ ทบทวนสิทธิ์ สำหรับ 2 กลุ่ม

นายสุชาติกล่าวว่า วันที่ 15-28 มี.ค. เข้าไปทบทวนสิทธิ์ได้สองกลุ่ม

  • 1.กลุ่มแรกเช้าไปในเว็บไซต์ แต่บางครั้งเกิดจากการคีย์บัตรประชาชน คีย์ผิด กรอกข้อมูลผิด นี่คือส่วนใหญ่
  • 2.ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ต้องถือบัตรประชาชนไปที่ประกันสังคมได้ทุกสาขา วันนี้ตนก็ไปที่ ประกันสังคม จ.ปทุมธานี ไปดูการทบทวนสิทธิ์ของผู้ประกันตนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

เมื่อถามว่า ผู้ประกันตนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน มีกี่คน
นายสุชาติตอบว่าในจำนวนผู้ลงทะเบียน 8 ล้าน สองแสนกว่าคน มี 1 ล้านกว่าคน ที่เป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำ คือมีเงินเดือน ประมาณ 8,000 หรือ 5,000 บาทต่อเดือน โดยในจำนวนนี้มี 2 แสนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และกลุ่มผู้สูงอายุอีก 1 แสนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ตอนนี้กลุ่มผู้ประกันตนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนรวมทั้งสิ้น 3 แสนราย

  • อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน

นายสุชาติ กล่าวว่า “ตอนนี้ สามารถนำบัตรประชาชนไปที่ประกันสังคมเลย สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนและไม่มีอินเทอร์เน็ต สามารถทำเหมือนเราชนะได้เลย”

นายสุชาติกล่าวถึงการลงพื้นที่วันนี้ ด้วยว่า มีโรงงานแห่งหนึ่ง มี 100 คนไม่มีสมาร์ทโฟน
ลูกจ้างกลุ่มไหนไม่มีสมารท์โฟนเราให้ส่งข้อมูลมาที่ประกันสังคมจังหวัดเลย ถ้าโรงงานไหน มีผู้ไม่ใช้สมาร์ทโฟนเยอะ สำนักงานประกันสังคมจะวิ่งไปหา เราต้องอาศัยการบูรณาการเรา กับธนาคารกรุงไทย เรายังใช้แอปของตัวเองไม่ได้ วันนี้ เรายังต้องอาศัยธนาคารกรุงไทยที่เขาข่วยเราอยู่

161579488479

  • เสียงตอบรับ

เมื่อถามถึงฟีดแบ็ค เสียงตอบรับที่ได้ในวันนี้ นายสุขาติกล่าวว่า
เขาบอกว่า ขอบคุณรัฐบาล ขอบคุณนายกฯ เป็นสิ่งที่เขาไม่เคยได้รับมาก่อน
นายสุชาติกล่าวด้วยว่า เมื่อวันก่อนก็ได้รับนโยบายจากรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า เรื่องทบทวนสิทธิ์ให้ทำให้ทัน ให้เร็ว เราก็ต้องดูแลเขาดีๆ

วันนี้ สิ่งที่ได้รับเสียงสะท้อนคือ ทุกคน มีแต่คำขอบคุณ
เมื่อถามว่า จะให้เงินเพิ่มโครงการอื่นๆ ไหม นายสุชาติกล่าวว่า เราขอในส่วนของรัฐบาล ไม่ได้ใช้เงินกองทุนประกันสังคม

  • ขอให้เชื่อมั่น ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เมื่อถามต่อว่า จะมีไหมที่จะใช้กองทุนประกันสังคม มาช่วยผู้ใช้แรงงาน
นายสุชาติกล่าวว่า แต่เราไม่สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคมมาใช้ได้ เราก็ช่วยเรื่องรักษาพยาบาล
นายสุชาติกล่าวว่า มี พ.ร.บ. ประกันสังคม อยู่ในช่วงทำประชาพิจารณ์กฎหมายซึ่ง นายกฯ ให้ปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย เพื่อว่าพี่น้องผู้ใช้แรงงาน สามารถเอาเงินกองทุนมาใช้ มาช่วยได้ทั้งแก่แรงงานนอกระบบที่มีอยู่ 20 ล้านคน เช่นหาบเร่ แผงลอย ร้านเสริมสวย มอร์เตอร์ไซค์รับจ้างเราจะต้องมีกองทุนมาช่วยสุดท้าย นายสุชาติกล่าวว่า

“ฝากให้พี่น้องผู้ประกันตนทั้งในและนอกระบบ ขอให้เชื่อมั่น เราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นายสุชาติระบุ