"พิภพ" จี้ "นายกฯ" ใช้อำนาจ-กลไกรัฐ ดัน "แก้รัฐธรรมนูญ"ให้สำเร็จก่อนหมดสมัย

"พิภพ" จี้ "นายกฯ" ใช้อำนาจ-กลไกรัฐ ดัน "แก้รัฐธรรมนูญ"ให้สำเร็จก่อนหมดสมัย

อดีตแกนนำพันธมิตร เตือน 3 ป.อย่าประมาทพลังประชาชน จี้ "นายกฯ" ใช้อำนาจ-กลไก ดันแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จก่อนหมดสมัย

        นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)   เวทีเสวนา เรื่อง ทางออกประเทศไทย หยุดวิกฤตซ้อนวิกฤต ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ร่วมกับ เวทีสภาที่3 เตือนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หรือกลุ่ม3 ป. อย่าละเลยกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีศาลรัฐธรรมนูญมากำกับ  รวมถึงประมาทพลังประชาชน เพราะอาจเกิดเหตุการณ์เหมือนประเทศเมียนมาร์ได้ เพราะทหารประมาทประชาชน อย่างไรก็ดีตนมองว่าการเคลื่อนไหวของประชาชนต่อเรื่องแก้รัฐธรรมนูญต้องเป็นไปอย่างสันติวิธี และเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนผู้สถาปนารัฐธรรมนูญเป็นเกราะป้องกันไม่ให้รัฐธรรมนูญถูกฉีก 

        “ผมเชื่อว่าหากประชาชนที่มีข้อเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญและให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก ถอนประเด็นที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ออก จะเหลือความเห็นที่ตรงกัน และร่วมชูธงคำขวัญของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ประชาชนมีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจและความรับผิดชอบที่มีอยู่ข้อเดียวคือทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินตามกลไกไปให้เร็วที่สุด โดยต้องทำให้สำเร็จและทันก่อนเปลี่ยนสมัยของรัฐบาล เพื่อให้พวกคุณกลับบ้านและนอนหลับได้อย่างสบายใจ” นายพิภพ กล่าว

        นายพิภพ กล่าวว่าสิ่งที่จะทำให้รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ไม่ได้ ประชาชนต้องกล่าวหาว่า ไม่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญสำคัญ 2 เรื่อง คือ ปฏิรูปตำรวจและปฏิรูปการศึกษา

        นายพิภพ กล่าวโดยเชื่อว่า ในกลุ่ม 3 ป. มีข้อถกเถียงว่าหากจะให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นต่อ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นการร ชิงอำนาจ และเป็นการทรยศหักหลังของชนชั้นนำ