"คำนูณ"แนะรัฐสภา ชะลอโหวตวาระสาม เสี่ยงถูกยื่นจงใจรัฐธรรมนูญ

"คำนูณ"แนะรัฐสภา ชะลอโหวตวาระสาม เสี่ยงถูกยื่นจงใจรัฐธรรมนูญ

ส.ว.ชี้กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 255 เท่ากับการจัดทำฉบับใหม่ แนะรัฐสภาชะลอโหวต หวั่นถูกคนนอกยื่นตีความทำหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ

        นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวโดยเชื่อว่ากระบวนการลงมติวาระสามของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภา เตรียมลงมติ ในวันที่ 17 มีนาคม ไม่สอดรับกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยว่ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจต้องผ่านการประชามติของประชาชนก่อน ซึ่งในกระบวนการจัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านวาระแรก และวาระสอง ถือเป็นกระบวนการของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะทำไม่ได้หากไม่ได้ทำประชามติถามประชาชนก่อน ทั้งนี้ตนตอบไม่ได้ว่าจะเป็นโมฆะหรือไม่ เพราะต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาปรีกษาหารือร่วมกัน

         “หากรัฐสภาเดินหน้าลงมติวาระสาม จะเสี่ยงต่อการจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญได้ และอาจมีบุคคลภายนอกร้องต่อศาลได้ อย่างไรก็ดีในประเด็นที่เกิดขึ้น ส.ส.​และส.ว.มีอำนาจที่จะเข้าชื่อเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้อีกครั้ง ตามมาตรา256(9)  ได้ ว่าการลงมติวาระสาม ขัดต่อมาตรา 255 เพราะรัฐสภาไม่มีอำนาจหน้าที่ในกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่หากไม่ได้รับอนุญาตจากประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ” นายคำนูณ กล่าว

        นายคำนูณ กล่าวด้วยว่า เมื่อ 9 ปีที่แล้ว มีประเด็นที่รัฐสภายื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  พ.ศ.2550 มาตรา 291 และศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ทำประชามติ ทั้งที่ขั้นตอนในรัฐสภาดำเนินการไปแล้ว และหลังจากนั้นรัฐสภาไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อ โดยปล่อยให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวค้างไว้เช่นนั้น ส่วนปัจจุบันจะมีขั้นตอนพิจารณาหรือปฏิบัติอย่างไรหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภา จะหารือ.