"ไพบูลย์" พอใจ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แปลความ การแก้ไขที่ผ่านมาเป็นโมฆะ

"ไพบูลย์" พอใจ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แปลความ การแก้ไขที่ผ่านมาเป็นโมฆะ

ไพบูลย์ เชื่อรัฐสภาดินหน้าโหวตวาระสามไม่ได้ -หากโหวตต้องถูกตีตก เหตุรัฐสภา ทำเกินกว่าคำวินิจฉัยศาล

       นายไพบูลย์  นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กล่าวถึงคำวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว ที่ศาลมีมติข้างมากให้ทำประชามติก่อนว่าจะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ว่า ตนยังงงในคำวินิจฉัยยดังกล่าว  และเชื่อว่าในวันที่ 17 มีนาคม นั้น ที่มีการประชุมรัฐสภา ที่ประชุมต้องถกเถียงในความหมายดังกล่าว ว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ในความเห็นส่วนตัวเชื่อว่ารัฐสภาไม่สามารถลงมติได้
       เมื่อถามว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวเข้าข่ายก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันกับทุกองค์กร และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ทำประชามติก่อน วันที่ 17 มีนาคมต้องคุยในรัฐสภา เพื่อถามว่าจะตีความอย่างไร ดีไม่ดีอาจจะโหวตตกก่อน.

      ทั้งนี้นายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังจากที่ได้อ่านรายละเอียดและวิเคราะห์ประเด็นแล้วว่า ตนพอใจในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยืนยันในอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่ใช่การยกอำนาจให้องค์กรใดดำเนินการ เช่น ส.ส.ร. อย่างไรก็ดีในการลงมติวาระสามนั้น เชื่อว่าไม่สามารถทำได้ เพราะรัฐสภาได้ทำเกินไปกว่าที่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า

      เมื่อถามย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นถือว่าโมฆะใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า "ใช่ เพราะต้องไปถามประชาชนก่อน และถามประชาชนได้เพียงว่า ประสงค์จะให้แก้ทั้งฉบับหรือไม่ โดยไม่สามารถนำเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พ้นวาระสองไปถามพ่วงประชามติได้".