'พิพัฒน์' ยัน 'เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3' ใช้ทัน มี.ค.นี้

'พิพัฒน์' ยัน 'เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3' ใช้ทัน มี.ค.นี้

หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่อนุมัติการขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟสที่ 3 เพิ่มสิทธิห้องพักอีก 2 ล้านห้องใหม่ จากให้สิทธิไปแล้วรวม 6 ล้านห้องในสองเฟสแรก และขยายเวลาดำเนินโครงการไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค.2564

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เหตุผลที่ ครม.ตีกลับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟสที่ 3 มี 2 เรื่องหลัก เรื่องแรกคือกังวลปัญหาการทุจริตในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยในที่ประชุม ครม.ต้องการให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พิจารณาปรับเงื่อนไขการจองสิทธิให้รัดกุมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่นว่าเป็นเจ้าของสิทธิจริงๆ เพื่อป้องกันการทุจริต ส่วนเงื่อนไขใหม่สำหรับผู้ประกอบการโรงแรม ยังต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง

เบื้องต้น ครม.อยากให้มีการกลับมายืนยันตัวตนผู้ได้สิทธิเราเที่ยวด้วยกันทั้ง 6 ล้านสิทธิแรกที่มีการจองไปก่อนหน้านี้แล้วว่าเป็นเจ้าของสิทธิจริงๆ หรือไม่ ด้วยการพิสูจน์ใบหน้า ซึ่งอาจต้องใช้เวลานาน 2-3 เดือน ระบบอาจทำได้ไม่ทัน จึงสั่งการให้ ททท.ไปหารือตกลงกับธนาคารกรุงไทยซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบ ว่าจะหาทางหรือเพิ่มขั้นตอนอื่นๆ อย่างไร โดยสิทธิการจองห้องพัก 2 ล้านห้องใหม่นั้น จะต้องมีการยืนยันตัวตนอย่างแน่นอน เพื่อป้องกันการทุจริต

เรื่องที่ 2 ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างโอนงบประมาณดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกันทั้งหมด มาให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยมี ททท.เป็นผู้รับผิดชอบดูแลต่อ เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดความไม่คล่องตัว เกิดความล่าช้าในการประสานงานระหว่าง 3 หน่วยงาน ทั้งคลัง ททท. และธนาคารกรุงไทย

เมื่อได้ข้อสรุปทุกเรื่องแล้ว จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อน เมื่อผ่านการพิจารณา ขั้นตอนต่อไปคือการนำรายละเอียดโครงการเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

“ทั้งนี้คาดว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกันจะสามารถออกมาได้ทันเดือน มี.ค.นี้” รมว.การท่องเที่ยวฯกล่าว