'ท่องเที่ยวฯ' เร่งปรับเงื่อนไข ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3’ หลังถูก ครม.ตีกลับ

'ท่องเที่ยวฯ' เร่งปรับเงื่อนไข ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3’ หลังถูก ครม.ตีกลับ

‘พิพัฒน์’ สั่ง ททท.ปรับเงื่อนไข ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3’ หลังถูก ครม.ตีกลับให้รัดกุมขึ้น ป้องกันทุจริตซ้ำ คาดออกมาทันภายในเดือน มี.ค.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากวานนี้ (9 มี.ค.) ได้นำโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟสที่ 3 เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเงื่อนไขและรายละเอียดโครงการ เพิ่มสิทธิห้องพักอีก 2 ล้านห้องใหม่ และขยายเวลาดำเนินโครงการจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.2564 จากเดิมจะสิ้นสุดในเดือน เม.ย.นี้

ล่าสุดที่ประชุม ครม.ยังไม่เห็นชอบ จึงได้ตีกลับมาให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พิจารณารายละเอียดและเงื่อนไขการปฏิบัติเพิ่มเติมให้รัดกุมมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตในโครงการ

ขั้นตอนต่อไปจะต้องศึกษาหลักดำเนินการ ปรับเงื่อนไขใหม่ หลังจากเสร็จแล้วต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกลั่นกรองเงินกู้ฯ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อีกครั้งก่อน หากผ่านการพิจารณา ถึงจะสามารถเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

“คาดว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกันจะออกมาทันภายในเดือน มี.ค.นี้อย่างแน่นอน”

สำหรับการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพื่อแก้ไขจุดที่ ครม.ต้องการให้รัดกุมขึ้นเพื่อป้องกันการทุจริต กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้มอบหมายให้ ททท.หารือร่วมกับธนาคารกรุงไทย เรื่องเพิ่มข้อปฏิบัติให้รัดกุมยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้แน่ชัดว่าผู้ที่ใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกัน เป็นเจ้าของสิทธิจริงๆ

ส่วนจะต้องเพิ่มเงื่อนไขแก่ผู้ประกอบการโรงแรมอย่างไร ยังต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง เบื้องต้นที่ประชุมครม.อยากให้มีการกลับมายืนยันตัวตนผู้ได้สิทธิเราเที่ยวด้วยกันทั้ง 6 ล้านคนแรกก่อน ว่าเป็นเจ้าของสิทธิจริงๆ หรือไม่ ตรงนี้ก็ต้องกลับไปดูว่าระบบจะทำได้ทันหรือไม่ แต่มองแล้วอย่างไรก็คงไม่ทัน จึงจะหาทางเพิ่มเติมในขั้นตอนอื่นๆ แทน

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ซึ่งเปลี่ยนชื่อและปรับรูปแบบจากเดิมที่ใช้ชื่อโครงการว่า “เที่ยวไทยวัยเก๋า” โดยจุดประสงค์ของทัวร์เที่ยวไทยจะสนับสนุนให้คนออกเดินทางมากขึ้นในวันธรรมดา มีเงื่อนไขคือต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป รัฐบาลจะสมทบค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์นำเที่ยวในสัดส่วน 40% ไม่เกิน 5,000 บาทต่อคนต่อทริป

“เงื่อนไขโครงการทัวร์เที่ยวไทยจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ยังต้องรอนำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ สภาพัฒน์อีกครั้ง เนื่องจากมีการเปลี่ยนชื่อโครงการ เพราะเป็นขั้นตอนการขอใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ ที่ต้องปฏิบัติตาม เบื้องต้นคาดว่าโครงการทัวร์เที่ยวไทยจะยังออกมาไม่ทันเดือน มี.ค.นี้ แต่เนื่องจากมีระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน จึงคาดว่าจะออกมาในช่วงเดือน พ.ค.2564 เพื่อให้โครงการจบในเดือน ก.ค. พร้อมกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน” รมว.การท่องเที่ยวฯกล่าว