“5จี”ใน“อีอีซี”โตเร็วกว่าในอาเซียน

“5จี”ใน“อีอีซี”โตเร็วกว่าในอาเซียน

เมื่อเร็วนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งแรกของปี 2564 โดยได้มีการพิจารณาแผนการลงทุน 5จี ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)

เมื่อเร็วนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งแรกของปี 2564 โดยได้มีการพิจารณาแผนการลงทุน 5จี ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนของภาคเอกชนที่ประเทศไทยได้ประโยชน์ในการเร่งรัดผลักดันโครงการ 5จี เร็วกว่าประเทศอื่นในอาเซียน

ทั้งนี้กพอ.เห็นชอบการพัฒนา 5จี ในพื้นที่บ้านฉาง จ.ระยอง ที่มีแผนการพัฒนาให้เป็นสมาร์ทซิตี้ รวมทั้งกระจายไปยังพื้นที่อื่นที่จะมีการลงทุนต่อเนื่องจากเอกชนหลายประเทศ เช่น บริษัทหัวเว่ย ของจีน

นอกจากนี้ปัจจุบันมีการคาดการณ์ว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ท่อ เสา สาย และสัญญาณ 5 จี ทั่วประเทศไทยที่จะมีการลงทุนไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท จะเกิดมูลค่าเพิ่มในธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องประมาณ 5 เท่าของมูลค่าที่มีการลงทุนหรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท

ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล กำลังเป็นตัวชี้วัดสำคัญของการพัฒนาอีอีซีว่าจะไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่และไปได้ไกลกว่าใครๆ ในอาเซียนได้หรือไม่