ส่งมอบ'วัคซีนโควิด19'แอสตร้าเซนเนก้าให้สธ.แล้ว

ส่งมอบ'วัคซีนโควิด19'แอสตร้าเซนเนก้าให้สธ.แล้ว

สธ.รับมอบวัคซีนโควิด19แอสตร้าเซนเนก้า ส่งกรมวิทย์ตรวตคุณภาพ เตรียมให้นายกฯประเดิมเข็มแรก ก่อนกระจายให้ผู้สูงอายุใน 5 จังหวัด

    เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2564  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่า  บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งมอบวัคซีนโควิด19  จำนวน 117,600 โดสให้กรมควบคุมโรค ภายหลังจากที่มีการตรวจสอบเอกสารความปลอดภัยต่างๆแล้ว จากนี้กรมควบคุมโรคจะนำตัวอย่างวัคซีนโควิด19ส่งมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพก่อนนำมาใช้ในประเทศ ซึ่งอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แจ้งว่าหากไม่มีปัญหาอะไรจะใช้เวลาตรวจสอบ 2-3 วัน
161519952350

นายกฯประเดิม

     “เมื่อทราบวันที่สามารถนำออกใช้ได้แน่นอนแล้ว ก็จะนำแจ้งนายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อให้ท่านแจ้งวันในการเข้ารับการฉีด เนื่องจากท่านเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนดให้ฉีดในคนที่มีอายุ  60 ปีขึ้นไปได้ และจะใช้สถาบันบำราศนราดูรในการฉีดให้นายกฯ เนื่องจากวัคซีนโควิด19 ยังมีข้อกำหนดให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงต้องดำเนินการในสถานพยาบาลเท่านั้น เพื่อที่จะมีระบบเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนที่สถานพยาบาลเป็นเวลา 30 นาทีด้วย”นายอนุทินกล่าว

แผนกระจายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
     นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับแผนการกระจายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  ได้ให้นโยบายว่าจะต้องกระจายลงไปในสถานที่และพื้นที่ที่ต้องการวัคซีนจริงๆเพื่อให้เห็นผลและประสิทธิภาพวัคซีน  ไม่ฉีดพื้นที่ละเล็กละน้อยเพราะไม่ได้ผล เพราะฉะนั้น จะต้องโหมฉีดในพื้นที่ที่มีความชุกการระบาดของโรค
      ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า  สำหรับแผนการกระจายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเบื้องต้น จะกระจายไปใน 5 จังหวัดเพื่อฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ  60 ปีขึ้นไป คือ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ จังหวัดละหลักหมื่นโดส ส่วนที่เหลือจะสำรองไว้กรณีที่มีพื้นที่ระบาด เช่น จ.ตาก เป็นต้น