สธ.ยังไม่ฟันธง 1 รายเกิดผลข้างเคียงรุนแรงจากวัคซีนโควิด-19

สธ.ยังไม่ฟันธง 1 รายเกิดผลข้างเคียงรุนแรงจากวัคซีนโควิด-19

ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19แล้ว 7,262 ราย พบผลข้างเคียงรุนแรง 1 ราย เกิดปฎิกิริยาภูมิแพ้ ความดันต่ำ-คลื่นไส้อาเจียน อาการดีขึ้นปลอดภัยแล้ว พบมีประวัติแพ้ยาเพนิซิลลินตอนเด็ก เร่งนำเข้าคกก.ตรวจสอบเกิดจากวัคซีนหรือไม่ รู้ผลในสัปดาห์นี้ อีก 19 รายไม่รุนแรง

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 3 มี.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า จากที่ประเทศไทยเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2564 เป็นต้นมาจนถึงเวลา 18.00 น.วันที่ 2 มี.ค. 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วจำนวน 7,262 ราย โดยเป็น บุคลากรการแพทย์/สาธารณสุขรวมอสม. 6,784 ราย เจ้าหน้าที่อื่นๆที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 365 ราย บุคคลที่มีโรคประจำตัว 22 รายและประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 91 ราย ซึ่งผลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน พบรวม 20 ราย มีอาการไม่รุนแรง 19 ราย คือ มีอาการอักเสบบริเวณที่ฉีด 1 ราย เหนื่อย 12 ราย ปวดเมื่อยเนื้อตัว 4 ราย คลื่นไส้ 2 รายและมีอาการรุนแรง 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ เพศหญิง อายุ 28 ปี เฝ้าระวังหลังรับการฉีดวัคซีน 30 นาทีอาการปกติดีหลังจากนั้นผ่านไป 4-5 ชั่วโมงมีอาการคลื่นไส้อาเจียน จึงมาที่สถานพยาบาล ตรวจพบว่าความดันโลหิตต่ำ 90/50 มิลลิเมตรปรอท ชีพจรเบา ไม่มีผื่นขึ้น และ เคยมีประวัติแพ้ยาเพนิซิลลินสมัยวัยเด็กมาก่อน หลังได้รับการรักษาด้วยยาฉีด adrenaline แล้วอาการดีขึ้น ขณะนี้อาการปลอดภัย


"รายนี้มีอาการหลังฉีดวัคซีน 5 ชั่วโมงซึ่งปกติอาการแพ้วัคซีนจะเกิดขึ้นในช่วง 4 ชั่วโมงหลังการฉีด และมีผื่นขึ้นด้วย เบื้องต้นรายนี้ถือว่ามีปฏิกิริยาภูมิแพ้ ส่วนจะเป็นแพ้วัคซีนหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ ต้องรอให้อนุกรรมการวัคซีนฝ่ายวิชาการ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาก่อน เพราะรายนี้ ถือเป็นผู้มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงเกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีน ซึ่งตามระบบเฝ้าระวังจึงได้มีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการผู้เชี่ยวชาญอย่างเร่งด่วน เพื่อดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนว่าเหตุที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้"นพ.โอภาสกล่าว

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อห้าม เรื่องคนแพ้ยาเพนิซิลลิน ห้ามฉีดวัคซีนแต่อย่างใด และทั่วโลก ก็ยังไม่พบผู้มีอาการไม่พึ่งประสงค์เช่นนี้ เนื่องจากวัคซีนนี้ เป็นวัคซีนใหม่ไม่มีใครบอกได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการสังเกตอาการ 30 นาที ณ สถานพยาบาลที่ฉีะ และหลังการรับวัคซีนห้ามออกแรงหนัก หรือใช้แขนด้านที่ฉีดมาเป็นพิเศษ เพราะจะทำให้วัคซีนเข้าร่างกายเร็วเกินไป ส่วนเกณฑ์มีอาการแพ้วัคซีนรุนแรง นอกจาก ความดันโลหิตต่ำ ชีพจรเบา มีผื่นขึ้น ต้องอาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง

สำหรับอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19ที่อาจจะเกิดขึ้น ในส่วนของอาการข้างเคียงชนิดไม่รุนแร งเช่น มีไข้ต่ำ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียนอ่อนเพลีย ปวดบริเวณที่ฉีด และอาการข้างเคียงรุนแรง เช่น ไข้สูง แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปวดศีรษะรุนแรง ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีจุดเลือดออกจำนวนมาก ผื่นขึ้นทั้งตัว อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง ชัก/หมดสติ หากมีอาการดังนี้ควรรีบแจ้งแพทย์ทันที