'วัคซีนโควิด' ถึงจังหวัดภูเก็ต พร้อมฉีดบ่ายนี้

'วัคซีนโควิด' ถึงจังหวัดภูเก็ต พร้อมฉีดบ่ายนี้

"วัคซีนโควิด" ถึงภูเก็ตแล้ว 4,000 โดส เน้นกลุ่มบุคลากรทางแพทย์-เจ้าหน้ารัฐ ที่มีความเสี่ยงสูง เตรียมพร้อมฉีดบ่ายนี้ คาดได้วันละประมาณ 1,000-1,500 คน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 64 ที่คลังยาและเวชภัณฑ์ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พร้อมด้วยฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับวัคซีนโควิด-19 ของชิโนแวค ล็อตแรกของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม นำร่อง จำนวน 4,000 โดส จากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำไปไว้ในตู้เย็นของคลังยา รอนำไปฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนส่งต่อไปให้กับโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายแรกตามลำดับต่อไป โดยเมื่อวัคซีนมาถึงได้มีการตรวจสอบอุณหภูมิในกล่องบรรจุวัคซีนก่อนที่จะนำไปทำการตรวจนับและเก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งการดำเนินการตรวจรับเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

161457990442

นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ในล็อตแรก จำนวน 4,000 โดส สำหรับการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 2,000 คน ซึ่งได้มีการกำหนดเป้าหมายตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ใน 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 1,500 คน และอีก 500 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งทำงานอยู่ด่านหน้าซึ่งสัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยง จากนั้นในล็อตต่อไปจำนวนประมาณ 16,000 โดส

ถัดมาในช่วงประมาณเดือน เม.ย.-พ.ค. อีกประมาณ 48,000 โดส รวมทั้งสิ้นในช่วง 3 เดือนแรก ระหว่าง มี.ค.-พ.ค. จำนวน 68,000 โดส ซึ่งจะครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ได้แก่ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข กลุ่มบุคลากรที่ทำงานอยู่ด่านหน้าซึ่งเสี่ยงสัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยง, กลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มที่มีโรคประจำตัว, กลุ่มพี่น้องประชาชนที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวและสัมผัสกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่ทำงานอยู่ในวิลล่าควอรันทีน เป็นต้น และกลุ่มผู้สูงอายุที่มีมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

161457992043

ในส่วนของสถานที่สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีน นพ.เฉลิมพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว ตามมาตรการที่กระทรวงกำหนดไว้ตั้งแต่จุดรายงานงานตัว ซักประวัติ นั่งรอฉีดวัคซีนและดำเนินการต่างๆ ตามขั้นตอน รวม 8 จุด โดยผู้ที่จะเข้ารับการฉีดนั้น ในระยะแรกเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดและมีการลงทะเบียนแจ้งความจำนงไว้แล้ว ซึ่งกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข หรือผู้ที่ทำงานเสี่ยงสัมผัสกับผู้ป่วย ยังไม่อนุญาตสำหรับบุคคลทั่วไป โดยศักยภาพของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตสามารถฉีดได้วันละ 400 คน แต่เนื่องจากเราเป็นจังหวัดที่มีโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนหลายแห่ง ซึ่งจะมีการกระจายไปให้กับโรงพยาบาลเหล่านั้นด้วย หากรวมทั้งจังหวัดจะฉีดได้วันละประมาณ 1,000-1,500 คน

ส่วนของวัคซีนล็อตนี้จะมีการจัดสรรให้กับโรงพยาบาลของรัฐ ประกอบด้วย โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง โรงพยาบาลป่าตอง โรงพยาบาลฉลอง และโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต รวมจำนวน 900 โดส ส่วนโรงพยาบาลเอกชน ประกอบด้วย โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ โรงพยาบาลดีบุก และโรงพยาบาลมิสชั่น รวมจำนวน 600 โดส และในส่วนของบุคลากรของรัฐด่านหน้าอีก 500 โดส ทั้งนี้ จะเริ่มการฉีดในช่วงบ่ายของวันนี้ (1 มี.ค.64)