เปิดความเห็น 4 รัฐมนตรีหลังฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

เปิดความเห็น 4 รัฐมนตรีหลังฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

4 รัฐมนตรีรับวัคซีนโควิด-19กลุ่มแรก หลังฉีดแล้วไม่มีผลข้างเคียง  ขอให้ประชาชนมั่นใจในวัคซีน


       เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 ก.พ.2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจในการฉีดวัคซีนโควิด-19เข็มแรกของประเทศ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายของบริษัท ซิโนแวค  ซึ่งคณะแพทย์ของประเทศไทยแนะนำให้ฉีดในผู้ที่มีอายุ 18-59 ปีเนื่องจากยังผลการศึกษาในกลุ่มที่อายุ 60 ปีขึ้นไปน้อย  ทำให้นายกฯไม่สามารถฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ได้ ดังนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จึงฉีดเป็นเข็มแรก มีศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญไวรัสวิทยาคลินิก  รพ.จุฬาลงกรณ์เป็นผู้ฉีดให้

         ต่อด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการนับเป็นสุภาพสตรีหญิงคนแรกของไทยที่ได้ฉีด ตามลำดับ ส่วนนายเฉลิม ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเพื่อรับการฉีดด้วย แต่เนื่องจากคัดกรองแล้วพบว่าความดันโลหิตขึ้นสูง แพทย์จึงไม่แนะนำให้ฉีด

    161448023367

     นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์หลังการรับวัคซีนโควิด-19 ว่า ตนรับวัคซีนในฐานะรมว.สาธารณสุข เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าวัคซีนที่เราจัดหามานั้นมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ตนก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะต้องลงพื้นที่พบคนจำนวนมาก โดยเฉพาะการลงพื้นที่ที่มีการระบาด เช่นวันนี้ก็จะลงพื้นที่สมุทรสาคร ส่วนพรุ่งนี้ก็จะไปที่ปทุมธานี ขอย้ำว่าการรับวัคซีนนี้ไม่ได้ทำเพื่อการประชาสัมพันธ์หรือเพื่อส่งเสริมชื่อเสียงแต่เพื่อความปลอดภัยของตนเองและคนรอบข้าง และระหว่างที่ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ทำการฉีดวัคซีนให้นั้นตนไม่ได้รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไรเพราะมีกำลังใจระดับนายกฯ อยู่ข้างหลัง ทั้งนี้หลังฉีดแล้วไม่ได้มีอาการอะไรใดๆ เลยปกติดี รู้สึกอย่างเดียวคือดีใจที่วัคซีนมาถึงประเทศไทย ดีใจที่กระทรวงสาธารณสุขสามารถจัดหาวัคซีนที่เพียงพอให้กับประชาชน ก็หวังว่าจะทำให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิด และประเทศไทยคืนสภาพปกติที่สุด
161448022782

      นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. กล่าวว่า หลังเข้ารับการฉีดก็สบายดี ไม่ได้มีอาการข้างเคียงใดๆ  ซึ่งเข็มที่ 2 นัดให้มาฉีดวันที่ 22 มี.ค.นี้  โดยระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่ได้ให้ใบแนะนำระบุว่า หากมีอาการหลังได้รับวัคซีนให้รีบพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน คือ ไม่มีแรง/แขนขาอ่อนแรงเฉียบพลัน ไข้หรือปวดศรีษะ ปวดบมแดงร้อนบริเวณที่ฉีดวัคซีน ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก ผื่นลมพิษ และอาการอื่นๆ เช่น ท้องเสีย 
161448355848

     ด้าน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกลัว ไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไรเลยฉีดแล้วเป็นปกติมาก เพราะนายแพทย์ที่ทำการฉีดให้นั้นได้มีการเตรียมเข็มขนาดเล็กและท่านมือเบามาก สำหรับการเตรียมตัวก่อนรับวัคซีนคือพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนแต่หัวค่ำ และที่ท่านนายกฯ ได้กล่าวถึงตนว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับวัคซีนเข็มประวัติศาสตร์ ทำให้รู้สึกภูมิใจและรับรู้ได้ถึงความตั้งใจของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขในการจัดหาวัคซีนเพื่อมาดูแลประชาชน ส่วนตัวก็ถือว่าเป็นบุคคลเสี่ยง เพราะต้องลงพื้นที่พบปะคนจำนวนมาก ส่วนตัวมั่นใจในวัคซีนนี้ก็อยากให้ประชาชนมั่นใจเช่นกัน 
161448357448

         นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า หลังฉีดแล้วก็รู้สุขสบายดี ที่ผ่านมาก็รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาตลอด เข้าใจดีถึงผลข้างเคียง แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะเจ็บ และรู้สึกหน่วงๆ ที่แขน 2-3 ชั่วโมง แต่วัคซีนโควิดตนไม่รู้สึกอะไรเลย อยากให้ประชาชนมีความมั่นใจ มารับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศ อย่าไงก็ตามหลังฉีดวัคซีนแล้วเราก็ยังต้องทำตามมาตรการของสาธารณสุขต่อไป คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง