รฟม.เปิดรับฟังความเห็นสายสีส้มผ่าน 'ออนไลน์' 1 มี.ค. นี้

รฟม.เปิดรับฟังความเห็นสายสีส้มผ่าน 'ออนไลน์' 1 มี.ค. นี้

รฟม.เดินหน้าประมูลใหม่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท เปิดรับฟังความเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ 1 มีนาคมนี้ ตั้งเป้าชงครม.เคาะผลประมูลสิงหาคม 2564

ผู้ว่าการ การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ระบุ ในการประชุมคณะกรรมการ รฟม.เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้สอบถามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ซึ่ง รฟม.ได้ชี้แจงว่าสาเหตุที่ต้องยกเลิกการประกวดราคา เพราะต้องการเร่งรัดให้โครงการสามารถเปิดบริการได้ตามเป้าหมาย

โดยในวันที่ 1 มีนาคมนี้ รฟม.จะเริ่มกระบวนการประกวดราคารอบใหม่ โดยจะประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อนำมาประกอบการจัดทำร่างเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ หรือ RFP ซึ่งจะเปิดรับฟังความคิดเห็นเป็นการทั่วไปในประเด็นต่างๆ เช่น เงื่อนไขการประกวดราคา การแบ่งซองข้อเสนอ รวมถึงการคำนวณคะแนนข้อเสนอเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะว่าควรเป็นอย่างไร ซึ่งจะเปิดรับฟังความคิดเห็น 15 วัน หลังจากนั้นจะเปิดให้เอกชนเสนอความเห็นอีก 3 วัน

หลังจากนั้น รฟม.จะนำข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นมาประกอบการจัดทำ RFP ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มีนาคมนี้ และคาดว่าจะประกาศขายซองข้อเสนอได้ภายในเดือน เมษายน 2564 และจะเสนอผลการคัดเลือกผู้ชนะให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนสิงหาคม 2564 และหากการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้วเสร็จ รฟม.จะเร่งรัดให้เอกชนผู้ชนะประมูลเริ่มงานก่อสร้างทันทีภายในปีนี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี รฟม.ได้เปิดประกวดราคาไปแล้ว โดยมีเอกชนยื่นข้อเสนอ 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ประกอบด้วย บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ บมจ.ซิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น

และ 2.บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM และเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ มีมติยกเลิกการประกวดราคา เพราะเห็นว่าโครงการดังกล่าวศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากกรณีกลุ่ม BSR ยื่นขอทุเลาคำสั่งปรับแก้หลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอจากเดิมกำหนดใช้เกณฑ์ราคา 100% เป็นเกณฑ์ราคา 70% และเกณฑ์เทคนิค 30% ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นว่ากระบวนการพิจารณาคดีอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวม ทำให้โครงการล่าช้าเมื่อเทียบกับการเปิดประกวดราคาใหม่

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี เป็นสถานีใต้ดินตลอดสายทาง

โครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถ ซ่อมบำรุง อีก 3.2 หมื่นล้านบาท

+++ เปิดขายซองประมูลสีม่วงใต้แสนล้านเดือนมิ.ย. +++
 
ผู้ว่าการ รฟม.ยังระบุว่า ภายในเดือน มิถุนายนนี้ รฟม.จะเปิดขายซองประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารประกวดราคาและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งรฟม.ตั้งเป้าว่าจะเริ่มงานก่อสร้างภายในเดือนธันวาคม 2564 และเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2570

สำหรับมูลค่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง 1.01 แสนล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 15,913 ล้านบาท ค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ 32 ล้านบาท ค่าก่อสร้างงานโยธา 77,385 ล้านบาท ค่าสิ่งก่อสร้างทดแทนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ 1,335 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง 2,865 ล้านบาท และยอดเงินรายการสำรอง (Provisional Sum) ของงานโยธา 3,582 ล้านบาท